มทภ.4 พบปะเครือข่ายวิทยุเครื่องแดง “ศูนย์มณโฑ“ ย้ำ สังเกตุการณ์ สิ่งผิดปกติ เหตุต้องสงสัย ทั้งช่วงเทศกาลฮารีรายอและห้วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

50

          วันนี้ (9 เมษายน 2567) เวลา 14.00 น. พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พบปะสมาชิกเครือข่ายเฝ้าระวังภาคประชาชน วิทยุเครื่องแดงเพื่อความมั่นคง “ศูนย์มณโฑ”  ณ  ห้องปฐมภาคย์ สโมสรค่ายเสนาณรงค์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อให้หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และสมาชิกวิทยุเครื่องแดงฯ ได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ปัญหาข้อขัดข้อง และกิจกรรมการมอบวิทยุเครื่องแดงให้กับสมาชิกวิทยุเครื่องแดงฯ ที่มีผลการปฏิบัติงานเยี่ยมและผู้สมัครสมาชิกใหม่ โดยมี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42, ประธานศูนย์วิทยุเครื่องแดงเพื่อความมั่นคง,หัวหน้าส่วนราชการ,คณะกรรมการวิทยุเครื่องแดงเพื่อความมั่นคงและสมาชิกวิทยุเครื่องแดงฯ เพื่อความมั่นคงเข้าร่วมกิจกรรมฯ

          ด้าน คุณบงกต กาญจนแก้ว ประธานศูนย์วิทยุเครื่องแดงเพื่อความมั่นคง กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่ออบรมให้ความรู้ เกี่ยวกับการสังเกตการณ์ สิ่งผิดปกติ เหตุต้องสงสัย การรายงาน และหลักการใช้วิทยุเครื่องแดง ด้วยการพัฒนาศักยภาพ ในการปฏิบัติงานของสมาชิกฯให้ดียิ่งขึ้นจึงร่วมกันจัดหาวิทยุเครื่องแดง จำนวน 60 เครื่อง เพื่อมอบให้กับสมาชิกฯใช้ในการปฎิบัติภารกิจงาน โดยสมาชิกฯ ทุกคนยังคงมีเจตนารมณ์ และอุดมการณ์ ที่มีความมุ่งมั่นดูแลเมืองหาดใหญ่เมืองเศรษฐกิจของเราให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

          โอกาสนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวพบปะว่า  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เล็งเห็นภัยคุกคาม จากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ พ.ศ.2549 เป็นต้นมา จึงได้ก่อตั้งเครือข่ายเฝ้าระวังภาคประชาชน “ศูนย์มณโฑ” ขึ้น เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ของพี่น้องชาวจังหวัดสงขลา โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ อำเภอสะเดา และอำเภอเมือง ได้คัดสรรบุคคลซึ่งมีจิตอาสา เพื่อช่วยกันเฝ้าระวัง ป้องกันการก่อเหตุในพื้นที่สำคัญ เป็นการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ทางราชการได้มอบวิทยุเครื่องแดง สำหรับเป็นอุปกรณ์ในการรับส่งข่าวสารซึ่งเป็นระบบที่เข้าใจง่ายรวดเร็ว ถูกต้อง ปฏิบัติงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง และมอบหมายให้มณฑลทหารบกที่ 42 จัดตั้งสถานีบังคับข่ายวิทยุเครื่องแดง “ศูนย์มณโฑ” จัดตั้งคณะกรรมการจากภาครัฐ ร่วมกับภาคเอกชนที่มีจิตอาสา ให้มีส่วนร่วมทำหน้าที่บริหารจัดการหารายได้ ซึ่งเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการที่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม หารายได้ให้ศูนย์วิทยุเครื่องแดง จนมีรายได้จากการบริจาคเป็นจำนวนมากซึ่งเป็นสิ่งการันตีความสำเร็จว่า สมาชิกฯ ยังมีความสำคัญและยังมีความมุ่งมั่นช่วยเหลือทางราชการ ในการแจ้งข่าวสารแม้ว่าจะมีสถานการณ์ต่างๆ ที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงาน แต่ท่านทั้งหลายก็ยังคงมีอุดมการณ์ ที่นำพาเมืองหาดใหญ่ให้พ้นจากทุกวิกฤตมาได้โดยตลอดในห้วงที่ผ่านมา

          ทั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 เน้นย้ำถึงการดูแลความปลอดภัยด้วยการประสานการปฏิบัติ “การสังเกตุการณ์ สิ่งผิดปกติเหตุต้องสงสัย ทั้งเทศกาลฮารีรายอและห้วงเทศกาลสงกรานต์” รวมกันเป็นหูเป็นตาดูแลพื้นที่บ้านเราช่วยกันแจ้งเตือนและเฝ้าระวังกับเหตุต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นและขอให้ดูแลให้ดีที่สุด ทั้งห้วงเดือนรอมฎอนและห้วงสงกรานต์ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่จะมาในช่วงเทศกาลวันหยุดให้มีความปลอดภัยมากที่สุด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า