“รวมพลังมวลชน รอมฎอนสันติสุข พหุวัฒนธรรม รวมใจเป็นหนึ่ง” ทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาทำความสะอาดมัสยิดมะวาย์ พื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา

31

          วันที่ 2 เมษายน 2567 ที่มัสยิดมะวาย์ 46  ตำบลแค อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา กลุ่มโฆษกชาวบ้าน 4 อำเภอ จังหวัดสงขลา,กลุ่มทำดีมีอาชีพ, กลุ่มญาลันนันบารู,กลุ่มพยาบาลรักบ้านเกิด,กลุ่มจิตอาสาแก้ปัญหาและพัฒนาพื้นที่ 4 อำเภอ สงขลา พร้อมด้วยกลุ่มผู้นำศาสนา อิหม่ามประจำมัสยิดมะวาย์ ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจสงขลา, หน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43, ชุดสันติสุขที่ 501 ชุดควบคุมที่ 955 หน่วยเฉพาะกิจสันติสุข ร่วม “กิจกรรมรวมพลังมวลชน รอมฎอนสันติสุข พหุวัฒนธรรม รวมใจเป็นหนึ่ง” ทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาพื้นที่ ทำความสะอาดมัสยิด ให้มีภูมิทัศน์ที่สะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย พร้อมต่อการปฏิบัติศาสนกิจของพี่น้องชาวไทยมุสลิม โดยมี พันเอก ปัญญาพล  สุรทิณฑ์ เสธนาธิการหน่วยเฉพาะกิจสงขลา เป็นประธานเปิดกิจกรรม พร้อมมอบอุปกรณ์ทำความสะอาด และสิ่งของอุปโภคบริโภค ให้กับผู้นำศาสนาไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนไว้ใช้ละศีลอดในห้วงเดือนรอมฎอน

          พันเอก ปัญญาพล  สุรทิณฑ์ เสธนาธิการหน่วยเฉพาะกิจสงขลา กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมรวมพลังมวลชน รอมฎอนสันติสุข พหุวัฒนธรรม รวมใจเป็นหนึ่งในการรวมพลังของทุกกลุ่มมาร่วมกันทำความดี นำโดย กลุ่มจิตอาสาแก้ปัญหาและพัฒนาพื้นที่ มาพัฒนาทำความสะอาดมัสยิดให้มีความสะอาดสวยงาม เพื่อจะใช้ประโยชน์สถานที่แห่งนี้ ในห้วงเดือนรอมฎอนอันประเสริฐ ซึ่งหน่วยเฉพาะกิจสงขลาได้ปฏิบัติตามนโยบายและเจตนารมย์ ของผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4  คือการอำนวยความสะดวก และส่งเสริมการปฎิบัติศาสนกิจในเดือนรอมฎอนของพี่น้องมุสลิม รวมถึงการทำพื้นที่ให้ปลอดเหตุ ประชาชนปลอดภัย และสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ เช่น การรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันแต่งกายชุดมลายู ชุดอัตลักษณ์ ซึ่งสามารถสวมใส่ได้ในทุกโอกาส เพื่อร่วมอนุรักษ์และส่งเสริมอัตลักษณ์ให้คงอยู่ในพื้นที่ต่อไป

          นายเจะอุเสน โต๊ะสา ประธานกลุ่มจิตอาสาแก้ปัญหาและพัฒนาพัฒนาพื้นที่ 4 อำเภอ สงขลา  กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ 4 อำเภอ สงขลา ในแต่ละปีจะมีกิจกรรมทำความสะอาดมัสยิด 4 มัสยิด และทำความสะอาดวัด 4 วัด ซึ่งเป็นกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาทำความสะอาดบริเวณศาสนสถาน ที่ทำร่วมกันทั้งสองศาสนาและส่วนราชการในพื้นที่ เป็นการสานความสัมพันธ์ระหว่างกันของคนในพื้นที่ ที่อยู่ร่วมกันแบบสังคมพหุวัฒนธรรม

           โอกาสนี้มวลชนจิตอาสาได้ร่วมกันยืนแปรอักษรเป็นรูปหัวใจ พร้อมขับร้องบทเพลง เจ้าฟ้าของคนเดินดิน เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2567 อีกด้วย

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า