กอ.รมน.ภาค 4 สน. ร่วมแห่ผ้าขึ้นพระธาตุเจดีย์เขาทวดหนอน สืบสานวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามในพื้นที่

78

         วันนี้ (24 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 10.00 น. ณ ที่พักสงฆ์อินทโมลีบรรพต (เจดีย์หลวงพ่อทวดหนอน) ตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานแห่ผ้าขึ้นพระธาตุเจดีย์เขาทวดหนอน สืบสานวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามในพื้นที่ โดยมี พลโท ธัชพล เปี่ยมวุฒิ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 , ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี , พันเอก กฤศณัฏฐ์ จันทร รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี , หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 42 ตลอดจนพุทธศาสนิกชนทั้งในและนอกพื้นที่ เข้าร่วม

           โอกาสนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ร่วมทำบุญและกล่าวพบปะทักทายกับพุทธศาสนิกชนที่เข้าร่วมพิธี โดยภายในงานได้จัดให้มีขบวนแห่ช้าง , การแสดงกลองยาว , การแสดงรำมโนราห์ พิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ และพิธีแห่ผ้าขึ้นพระธาตุสักการะเจดีย์หลวงพ่อทวดหนอน ให้ชาวบ้านและผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นต่อเนื่องทุกปีในห้วงวันมาฆบูชา เพื่อสืบทอดประเพณีทางพระพุทธศาสนา และช่วยทำนุบำรุงพระเจดีย์หลวงพ่อทวดหนอน ซึ่งเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในพื้นที่ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม และในการจัดกิจกรรมนี้ยังได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ทั้งชาวไทยพุทธ และมุสลิม นับเป็นกิจกรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงพลังศรัทธาและความรักความสามัคคีของคนในพื้นที่แห่งนี้ที่ได้ช่วยเหลือเกื้อกูล ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมของกันและกันอีกด้วย

          สำหรับเจดีย์หลวงพ่อทวดหนอน เขามะรวด เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านในพื้นที่ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี เป็นอย่างมาก เพราะหลวงพ่อทวดหนอนเป็นพระเถระเก่าแก่เป็นผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ และเป็นตำนานของเขามะรวดมาตั้งแต่สมัยโบราณ ในปัจจุบันมีเจ้าคณะอำเภอปะนาเระเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ดูแลพื้นที่ร่วมกับทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชนที่ศรัทธาหลวงพ่อทวดหนอน ซึ่งในทุกวันเสาร์จะมีชาวบ้านปะนาเระช่วยกันขนหินดินทราย และวัสดุก่อสร้างขึ้นมาพัฒนาเจดีย์และสถานที่โดยรอบ โดยมีหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 42 เป็นหน่วยทหารที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ให้การสนับสนุนกำลังพลและช่วยในการก่อสร้างรวมถึงพัฒนาพื้นที่

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า