พบปะเยี่ยมเยียนคณะครูและนักเรียน เสริมสร้างความเข้าใจในสถานศึกษา พร้อมมอบธงชาติไทย และอุปกรณ์กีฬา ส่งเสริมความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ให้กับเยาวชนในพื้นที่ 

52

          เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.30 น. ชุดเสริมสร้างความเข้าใจหน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 1 ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 ลงพื้นที่โรงเรียนตาดีกาดารูลมุตตากีน บ้านกูวิง หมู่ที่ 6 ตำบลบาโร๊ะ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา เพื่อพบปะเยี่ยมเยียน คณะครูและนักเรียนของโรงเรียนตาดี โดยได้มีการมอบธงชาติไทย ก่อนทำการเปลี่ยนธงชาติไทยผืนใหม่ให้กับโรงเรียนแห่งนี้ เพื่อปลูกฝังอุดมการณ์ ความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ที่สำคัญให้มีความรักใคร่และสามัคคีกัน แม้จะมีความต่างของสังคมพหุวัฒนธรรมระหว่างไทยพุทธและไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ตาม พร้อมทั้งยังได้สอดแทรกประวัติความเป็นมาของธงชาติไทย

          นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทหารยังได้มอบอุปกรณ์กีฬาให้กับเด็กนักเรียน เพื่อส่งเสริมเติมเต็มเพื่อเพิ่มทักษะและดึงเยาวชนให้หันมาเล่นกีฬา รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และห่างไกลจากยาเสพติด ตลอดจนเป็นการสร้างความรักความสามัคคี และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเด็กนักเรียน บุคลากรทางการศึกษา และเจ้าหน้าที่รัฐ

          โรงเรียนตาดีกาหรือศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด เป็นโรงเรียนสอนจริยธรรม เปิดสอนเยาวชนที่นับถือศาสนาอิสลาม อายุระหว่าง 5-12 ปี ในวันเสาร์ – อาทิตย์ ส่วนมากจะสอนในชุมชนหรือมัสยิดที่เยาวชนเดินทางไปเรียนได้อย่างสะดวกไม่ไกลเกินไปนัก รูปแบบการเรียนการสอนว่า โรงเรียนตาดีกาเป็นโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามเบื้องต้นให้กับเด็ก เน้นการสอนจริยธรรม การอ่าน – เขียน ภาษามลายู รวมถึงการประกอบศาสนกิจ โดยผู้นำชุมชนและอาสาสมัครในชุมชนเป็นผู้สอน

หน่วยเฉพาะกิจยะลา  หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่47

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า