ผลการพูดคุยสันติสุขเต็มคณะ ครั้งที่ 7 ระหว่าง 6 – 7 ก.พ.67 ณ กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย

347

          เมื่อวันที่ 6 – 7 กุมภาพันธ์ 2567 คณะพูดคุยสันติสุข และ BRN โดยมีนายฉัตรชัย บางชวด หัวหน้าคณะพูดคุย และ อุสตาสอานัส อับดุลเราะห์มาน หัวหน้าผู้แทน BRN ได้มีการพูดคุยสันติสุขอย่างเป็นทางการครึ่งที่ 7 โดยการดำเนินการของ ศาสตราจารย์ พลเอก ตันชรี ดาโต๊ะ สรี ชุลกิฟลี ไซนัล อะบีดิน ผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย และมีผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมสังเกตการณ์ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

          บรรยากาศการพูดคุยในภาพรวมเป็นไปอย่างราบรื่น โดยทั้งสองฝ้ายได้แสดงให้เห็นถึงเจตจำนงที่มุ่งมั่นในการดำเนินการเพื่อให้เอกสาร JCPP เสร็จสมบูรณ์โดยเร็ว ซึ่งจะเป็นหนทางนำไปสู่การบรรจุข้อตกลงสันติสุขเพื่อประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย

          ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบในหลักการต่อแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสันติสุขแบบองค์รวม (Joint Comprehensive Plan Towards Peace – JCPP) ซึ่งจะมีการรับรองอย่างเป็นทางการในโอกาสแรกต่อไป ทั้งนี้ฝ่ายคณะพูดคุยฯ ยังได้แจ้งว่ามีความพร้อมในการดำเนินมาตรการสร้างสภาวะแวดล้อมกี้เกื้อหนุน ต่อการสร้างสันติสุข โดยจะมีการหารือมาตรการดังกล่าวร่วมกันในรายละเอียด โดยคณะทำงานเทคนิคของทั้งสองฝ่ายในห้วงเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม 2567

          ทั้งนี้ ที่ประชุมเน้นย้ำว่ากระบวนการพูดคุยควรเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการฯ เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างสันติสุขที่ยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคได้ของไทยต่อไป

เครดิตจากเพจ : https://www.facebook.com/profile.php?id=61554151607080…

คณะพูดคุยสันติสุข

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค๔ส่วนหน้า