ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ขับเคลื่อนงานตามโครงการเสริมสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง ในพื้นที่ จ.สงขลา

87

          เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 เวลา 09.00 น. ที่ฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านควนหรัน ตำบลเปียน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

พันเอกหญิง ณัฐฐ์จิตน์  วัยวุฒิ หัวหน้าฝ่ายโครงการและงบประมาณ และคณะ เดินทางลงพื้นที่เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานตามโครงการเสริมสร้างชุมชนที่เข้มแข็งของศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ประจำปีงบประมาณ 2567 พร้อมทั้งพบปะ หารือ รับทราบปัญหาข้อขัดข้อง และสอบถามความต้องการ รวมถึงรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแผนงาน/โครงการ ประจำปีงบประมาณ 2568 โดยมี ร้อยตำรวจเอก เจษฎาวุธ เพ็งลาย ผู้จัดการฟาร์มตัวอย่างฯ และสมาชิกร่วมให้การต้อนรับ

          จากนั้น พันเอกหญิง ณัฐฐ์จิตน์  วัยวุฒิ ได้เดินทางไปยังวัดกุหร่า ตำบลเปียน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เพื่อถวายสังฆทาน และถวายภัตตาหารเพล แด่พระสงฆ์ เนื่องในวันพระ ร่วมกับพี่น้องประชาชนชุมชนไทยพุทธบ้านสวนโอน เป็นการส่งเสริมให้ปฏิบัติตนตามแบบพุทธศาสนิกชนที่ดี สวดมนต์ไหว้พระ รักษาศีลในวันธรรมสวนะ เห็นคุณค่าของหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า และนำหลักธรรมปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม จากนั้นได้พบปะเยี่ยมเยียนพี่น้องประชาชนชุมชนบ้านสวนโอน และ ชุมชนบ้านควนหรันใต้ ในโอกาสนี้ได้พบปะ พูดคุย รับทราบปัญหาข้อขัดข้อง และสอบถามความต้องการของพี่น้องประชาชนในพื้นที่  ซึ่งทั้ง 2 ชุมชนมีพี่น้องไทยพุทธ และไทยมุสลิมอาศัยอยู่ร่วมกันแบบพหุวัฒนธรรม ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ แบบอนุรักษ์วัฒนธรรม  ตลอดจน เพื่อนำข้อมูลที่ได้ ไปพัฒนาต่อยอด ในการวางแผนงาน /โครงการในงบประมาณ 2568 ต่อไป

          ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้น้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน “ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ” แนวทางตามโครงการพระราชดำริ เป็นการปฎิบัติตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง โดยมุ่งหวังมิให้เกิดการละทิ้งถิ่นฐานของประชาชนในพื้นที่ จชต. ส่งเสริมการประกอบอาชีพของชุมชนไทยพุทธให้สามารถประกอบอาชีพ มีรายได้เลี้ยงดูตนเอง และครอบครัวให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อการพึ่งพาตนเอง สร้างแรงจูงใจเพื่อให้ประชาชนกลับมายังถิ่นฐานเดิม โดยโครงการเสริมสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง ของศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ประกอบด้วย 3 กิจกรรม ได้แก่

1.กิจกรรมฟื้นฟูไทยพุทธเสริมสร้าง เพื่อเข้าไปดูแล ส่งเสริม สนับสนุนขั้นต้น ให้แก่ ประชาชนในพื้นที่ในการประกอบอาชีพทางการเกษตร และการเลี้ยงสัตว์ โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานราชการในพื้นที่ ลงพื้นที่สอบถามความต้องการในการประกอบอาชีพเพิ่มเติม ทั้งด้านการเกษตร การเลี้ยงสัตว์ และความต้องการอื่นๆ ของพี่น้องประชาชนในชุมชนไทยพุทธ ในพื้นที่ จชต. เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สร้างความเชื่อมั่นเกิดความรู้สึกปลอดภัยในพื้นที่ สร้างความเข้มแข็งขึ้นในชุมชน เกิดสำนึกรักถิ่นฐานบ้านเกิด ช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ไม่ละทิ้งถิ่นฐาน

  1. กิจกรรมพัฒนาศาสนสถาน เพื่อการบูรณปฏิสังขรณ์ ซ่อมแซม วัด สำนักสงฆ์ และที่พักสงฆ์ ที่ชำรุดทรุดโทรมให้มีสภาพมั่นคงแข็งแรงเพื่อใช้ในการปฎิบัติศาสนพิธีได้
  2. กิจกรรมสนับสนุนภัตตาหารแด่พระสงฆ์ในพื้นที่ชุมชนล่อแหลม / เสี่ยงภัยไม่สามารถออกบิณฑบาตได้ เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของพระสงฆ์ที่อยู่ในพื้นที่ล่อแหลม / เสี่ยงภัย ให้มีภัตตาหารที่เพียงพอ สามารถปฏิบัติศาสนกิจได้ และไม่ละทิ้งวัด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า