พิธีปิด โครงการสร้างเสริมความรู้ความเข้าใจพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายพ.ศ. 2565 ประจำปี 2567

112

          เมื่อวันนี้ ( 24 มกราคม 2567 ) เวลา 11.30 น. ณ โรงแรมบีพี สมิหลา บีช โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พลตรี กรกฎ ภู่โชติ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า  เป็นประธานในพิธีปิดโครงการสร้างเสริมความรู้ความเข้าใจพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 ให้กับพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเนื้อหา ของพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 นำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง และขยายผลให้การปฎิบัติของหน่วยงานในภาพรวมเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย โดยมีเจ้าหน้าที่ในโครงสร้างกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จำนวน 150 นาย จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 – 24 มกราคม 2567

         พลตรี กรกฎ ภู่โชติ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า เนื่องจากที่ผ่านมาพนักงานเจ้าหน้าที่ที่บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีอำนาจในการตรวจค้น จับกุม ควบคุมตัว ต้องถูกร้องเรียนและถูกฟ้องร้องดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานฯ อย่างต่อเนื่อง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จึงมีความจำเป็นต้องให้ทุกท่านมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาของพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 รวมทั้งได้มีการถกแถลงแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน และวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ได้มีการประกาศใช้ เมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา รวมทั้งหาแนวทางและข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานในอนาคตต่อไป ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติงานเชิงรุกด้านกฎหมาย ที่จะนำมาใช้เป็นเครื่องมือที่สำคัญให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้กฎหมายในมิติของการเสริมการพัฒนาในพื้นที่ให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

หวังให้ผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งเป็นกลไกสำคัญของกระบวนการทางกฎหมายในพื้นที่ สามารถนำผลที่ได้จากการอบรมในครั้งนี้ ไปประยุกต์ใช้กับงานที่ปฏิบัติอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้การแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

          ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 3 วันที่ผ่านมา ผู้เข้ารับการอบรมฯ มีความตั้งใจ ให้ความร่วมมือเข้าร่วมกิจกรรม และจากการแถลงผลในวันสุดท้ายของการอบรมฯ ผู้แทนหน่วยต่าง ๆ สามารถถกแถลงและสามารถนำเสนอได้ตรงประเด็น แสดงถึงการได้รับความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหา และหลักกฎหมายของพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานฯ เพิ่มมากขึ้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานที่ปฏิบัติอยู่ในปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้การแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในมิติด้านกฎหมายของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า สำเร็จตามความมุ่งหมายที่กำหนด โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้บังคับใช้กฎหมายไม่ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ 2565

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า