ร่วมซักซ้อมกระทำพิธีสวนสนาม และสาบานตน พิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์สูงสุด ซึ่งเป็นสัญลักษณ์เชิดชูเกียรติ และศักดิ์ศรีแก่หน่วยทหาร ทุกเหล่าทัพ เนื่องในวันกองทัพไทย 18 มกราคม ของทุกปี

180

          เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2567 เวลา 13.00 น. ที่ หน้าลานกองพลกองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พันโท สว่างพงษ์  อบแพทย์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 152 นำกำลังพล ชุดการแสดงศิลปะการต่อสู้แม่ไม้มวยไทย ร่วมซักซ้อมลำดับพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย 18 มกราคม และสวนสนาม พร้อมจัดกำลังพลทำการซักซ้อมการปฏิบัติ ให้กับกำลังพล เพื่อเตรียมความพร้อม ในการสวนสนาม พิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตน ต่อธงชัยเฉลิมพล โดยทำการฝึกบุคคลท่าอาวุธ ท่ากระบี่และฝึกซ้อมลำดับพิธีการ ในท่าอยู่กับที่และท่าเคลื่อนที่ ให้กับกำลังพลสวนสนามของหน่วย เพื่อเตรียมความพร้อมสวนสนามพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนฯ ให้มีความพร้อมเพรียงกัน ลักษณะท่าทางการปฏิบัติมีความถูกต้อง เข้มแข็ง สง่างามและให้สมกับการเป็นชายชาติทหาร

          สำหรับพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย 18 มกราคม และสวนสนาม นับได้ว่าเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์สูงสุด เป็นสัญลักษณ์เชิดชูเกียรติ และศักดิ์ศรีแก่หน่วยทหารทุกเหล่าทัพ โดยมีหน่วยทหารในพื้นที่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งกำลังพลนายทหาร นายสิบ และอาสาสมัครทหารพราน ร่วมซักซ้อมกระทำพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน

          วันกองทัพบก หรือวันกองทัพไทย ปัจจุบันตรงกับวันที่ 18 มกราคมของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติ และเป็นวันแห่งการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตลอดจนวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของบรรพบุรุษทหารกล้า ที่ได้สละเลือดเนื้อและชีวิตกอบกู้เอกราชและปกป้องผืนแผ่นดินไทย ซึ่งย้ำเตือนให้ทหารทุกนายได้ตระหนักถึงภาระหน้าที่อันสำคัญยิ่งในการรักษาทำนุบำรุงชาติบ้านเมือง และพิทักษ์ปกป้องสถาบันหลักของชาติให้มีความมั่นคงตลอดไป

กองพันทหารราบที่2 กรมทหารราบที่152

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า