กอ.รมน.ภาค 4 สน. ชี้แจงการช่วยเหลือฟื้นฟูประสบอุทกภัยในพื้นที่ จชต. หลังน้ำลด ยืนยันทุกหน่วยพร้อมทุ่มเทช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ ภายใต้การบูรณาการของ ศอ.บต.

151

          จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และบางพื้นที่ของจังหวัดสงขลา ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 – 26 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา  ทวีสิน มีข้อห่วงใยผู้ประสบอุทกภัย จึงได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียม แผนฟื้นฟู ซ่อมแซมบ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับความเสียหายอย่างเร่งด่วน  และได้มอบหมายให้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นศูนย์กลางในการประสานงานบูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงกลาโหม และกระทรวงมหาดไทย ในการระดมกำลังคน อุปกรณ์ เครื่องมือ ในการซ่อมแซมบ้านเรือนของประชาชนให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

          และเมื่อวันอังคารที่ 9 มกราคม 2567 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง ได้ลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือฟื้นฟูเหตุอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีข้อสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงกลาโหม ได้แก่ กองทัพภาคที่ 4 / กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และกรมการทหารช่าง ดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

          จากนั้นเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก / ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้นำความห่วงใยจากนายกรัฐมนตรี ผู้บังคับบัญชาระดับสูงมายังกำลังพล และประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ประสบอุทกภัย โดยกล่าวชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกคนได้ ปฎิบัติภารกิจอย่างสุดกำลังความสามารถในการดูแลพี่น้องประชาชนอย่างดีที่สุดด้วยความเข้มแข็ง มีจิตอาสา ในการดูแลพี่น้องประชาชนด้วยใจจริง ร่วมกับทุกภาคส่วนในนามของรัฐบาล เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนจนเข้าสู่ภาวะปกติครอบคลุมทุกมิติ

          ทั้งนี้ พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคง ภายในภาค 4 พร้อมยืนยันว่าหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ภายใต้การบูรณาการของ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ยังคงปฏิบัติงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถควบคุมพื้นที่ และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขนาดใหญ่ที่จะก่อให้เกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนได้ นอกจากนี้ในห้วงที่ผ่านมา อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งมีประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมากนั้น หน่วยได้เข้าดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ดังกล่าวในทันที โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการฟื้นฟู พร้อมยืนยันว่า จะปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย ด้วยความ “มุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ และอดทน” เพื่อสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่อย่างยั่งยืนต่อไป และพี่น้องประชาชนกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติโดยเร็ว

          สำหรับการช่วยเหลือฟื้นฟูบ้านเรือนของผู้ประสบอุทกภัยที่ได้รับความเสียหาย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า โดยได้ประสานงานกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 4 เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด นั้น มีข้อมูล ณ วันที่ 10 มกราคม 2567 รายงานความเสียหายบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยล่าสุด มีทั้งสิ้น 3,250 หลังคาเรือน

   ดำเนินการซ่อมแซมแล้ว 232 หลังคาเรือน

   อยู่ระหว่างดำเนินการ 33 หลังคาเรือน

        ยอดคงเหลือการดำเนินการต่อไป ทั้งสิ้น 2,985 หลังคาเรือน  ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ เพื่อให้ประชาชนกลับมาดำเนินชีวิตตามปกติสุขโดยเร็วที่สุด

          ในส่วนของการเตรียมชุดช่างเข้าช่วยเหลือ ทั้งในส่วนของงานก่อสร้างทั่วไป การก่อสร้างโครงสร้าง หลังคา ระบบไฟฟ้า ประปา ซ่อมรถยนต์ / จักรยานยนต์ และซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ประกอบด้วย ชุดช่าง จากหน่วยต่าง ๆ ดังนี้

หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส จำนวน 39 ชุด

หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี จำนวน  6 ชุด

หน่วยเฉพาะกิจยะลา จำนวน 16 ชุด

หน่วยเฉพาะกิจสงขลา จำนวน  7 ชุด

หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ จำนวน  6 ชุด

โดยปัจจุบันแต่ละหน่วยในพื้นที่ ได้จัดทำแผนการปฏิบัติช่วยเหลือฟื้นฟูในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ จากอุทกภัยเพื่อเร่งดำเนินการช่วยเหลือ ประชาชน ผู้ได้รับผลกระทบดังกล่าวอย่างทันท่วงที

          ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอด 24 ชั่วโมง หากพี่น้องประชาชนต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร. 061-1732999 หรือเบอร์สายด่วน 1341 กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 46  โทร. 073-340141-4 ต่อ 43011 และในส่วนของผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 42 โทรศัพท์ 074-686685

 

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า