พิธีพระราชทานเพลิงศพวีรชนผู้กล้า เหตุลอบวางระเบิด ขณะเจ้าหน้าที่ทำการลาดตระเวนพื้นที่ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส จัดขึ้นอย่างสมเกียรติ ท่ามกลางความอาลัย

106

          วันนี้ (11 กันยายน 2566) เวลา 16.00 น. ณ วัดบาโหย ตำบลบาโหย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา พลเอก สุขสรรค์  หนองบัวล่าง ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพ (เป็นกรณีพิเศษ) แก่อาสาสมัครทหารพราน ธนภัทร  เหมมณี สังกัดกรมทหารพรานที่ 48 เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิด ขณะทำการลาดตระเวนพื้นที่รับผิดชอบ ทำให้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ โดยมี พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วย คณะผู้บังคับบัญชาหน่วยขึ้นตรงกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า , หัวหน้าส่วนราชการ , เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตลอดจนคณะญาติ และประชาชนในพื้นที่ ได้เข้าร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพเพื่อแสดงความไว้อาลัย

          พิธีพระราชทานเพลิงศพในครั้งนี้จัดขึ้นอย่างสมเกียรติ เพื่อไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายให้กับ อาสาสมัครทหารพราน ธนภัทร เหมมณี โดยเมื่อขบวนอัญเชิญกล่องเพลิงพระราชทานมาถึงบริเวณประกอบพิธี ผู้บังคับบัญชาข้าราชการ เพื่อนทหารตลอดจนครอบครัว และประชาชนในพื้นที่ตั้งแถวรอรับ เจ้าหน้าที่ได้มีการอัญเชิญกล่องเพลิงพระราชทานขึ้นวางประจำจุดเตรียมประกอบพิธี จากนั้นประธานในพิธีขึ้นทอดผ้าบังสุกุล กองทหารเกียรติยศเป่าแตรนอน ผู้ร่วมพิธีได้ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ ร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย แก่วีรชนผู้เสียสละ สร้างความปลาบปลื้มและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อผู้กล้าในวาระสุดท้าย และครอบครัว ญาติผู้เสียชีวิตอย่างหาที่สุดมิได้ ทั้งนี้ กองทัพบก โดยผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบธงไตรรงค์ ใบประกาศเกียรติคุณ เหรียญบางระจัน ให้แก่ครอบครัว และทายาท เพื่อเป็นเกียรติยศแก่วงศ์ตระกูล และแสดงถึงความหาญกล้าในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อรักษาความสงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ พร้อมทั้งมอบเงินสินไหมทดแทนมรณกรรมทหาร “กองทัพบก (ภัยสงคราม) เงินบำรุงขวัญ และเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวและทายาท นอกจากนี้ กองทัพบกได้ดูแลสิทธิและเงินช่วยเหลือตามสิทธิของทางราชการและภาคส่วนต่าง ๆ พร้อมกับจะให้ความช่วยเหลือครอบครัวในด้านอื่น ๆ ตามความต้องการต่อไป

          อาสาสมัครทหารพราน ธนภัทร เหมมณี เกิดเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2542 ณ บ้านเลขที่ 12/1 หมู่ 1 ตำบลบาโหย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา อายุ 24 ปี เข้าปฏิบัติหน้าที่เป็นอาสาสมัครทหารพราน สังกัดกรมทหารพรานที่ 48 ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560 ตำแหน่ง พลยิงเครื่องยิงจรวด ชุดปฏิบัติการกองร้อย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 ตลอดระยะเวลาที่ปฏิบัติหน้าที่ อาสาสมัครทหารพราน ธนภัทร เหมมณี เป็นกำลังพลชั้นดีคนหนึ่งของหน่วยได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชา ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก เป็นผู้มีความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่สูงยิ่ง มีอัธยาศัยโอบอ้อมอารี รักหมู่คณะ รักพี่ รักน้อง รักผู้ใต้บังคับบัญชา ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ แรงสติปัญญา ทำงานเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน สร้างคุณประโยชน์ต่อประเทศชาตินับเป็นอเนกอนันต์ การจากไปของ อาสาสมัครทหารพราน ธนภัทร เหมมณี ในครั้งนี้ สร้างความเศร้าโศกเสียใจแก่ บิดา มารดา และญาติมิตรเป็นอย่างยิ่ง และมิใช่เป็นความสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักยิ่งของครอบครัว เหมมณี เท่านั้น แต่นับว่าเป็นการสูญเสียทรัพยากรบุคคลผู้ทรงคุณค่าของประเทศอีกด้วย

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า