กอ.รมน.ภาค 4 สน. หารือร่วมกับ กระทรวงยุติธรรม จัดทำข้อมูลสนับสนุนแผนแก้ไขปัญหา จชต.

59

          วันนี้ 5 กันยายน 2566 เวลา 15.00 น. ที่ ห้องประชุม 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พลตรี กรกฎ  ภู่โชติ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ประชุมร่วมกับ นางสาววันรพี ขาวสะอาด หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง และผู้แทนจากหน่วยงานสังกัดกระทรวงยุติธรรมส่วนกลาง และคณะ พร้อมด้วยภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานฟื้นฟูผู้หลงผิดที่กลับใจ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เพื่อสนับสนุนข้อมูลที่ถูกต้องเป็นกรอบแนวทางให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้นำข้อมูลกรอบงานในความดูแลรับผิดชอบของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ไปจัดทำแผนแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

          โดย กองสานใจสู่สันติ ศูนย์สันติวิธี ชี้แจงการปฏิบัติงานในห้วงที่ผ่านมา และกรอบข้อมูลที่มีอยู่ โดยชี้แจงในที่ประชุม เป็นนิยามและเป้าหมายการปฏิบัติงานทั้งงานศูนย์สานใจสู่สันติ ที่เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบได้เดินทางกลับมาอยู่ในภูมิลำเนาเดิมอย่างปกติสุข (นักรบ พบรัก กลับบ้าน สร้างสันติสุข) และโครงการศูนย์ประชาชนพันธุ์ดี การขับเคลื่อนการส่งเสริมอาชีพ รวมถึงแนวทางการปฏิบัติงานของศูนย์ซักถาม ที่เป็นช่องทางให้กับกลุ่มบุคคลที่เห็นต่างจากรัฐ ได้กลับมาต่อสู้ด้วยแนวทางสันติโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในพื้นที่

          ด้าน นางสาววันรพี ขาวสะอาด กล่าวว่า จากการประชุมคณะอนุกรรมาธิการติดตามงานจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ผ่านมา มีการติดตามประเด็นฟื้นฟูผู้หลงผิด ซึ่งเป็นกรอบงานการแก้ไขปัญหาโดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ผลการปฏิบัติงานที่ได้รับจากที่ประชุม เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่การดำเนินงานขั้นหลังจากนี้ จะต้องมากำหนดกรอบแนวทางการปฏิบัติงานในระยะต่อไปให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยการบรูณาการกับทุกภาคส่วนเพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาระยะต่อไปให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า