ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค 4 จัดฝึกอบรมหลักสูตรจิตอาสา 904 “หลักสูตรพื้นฐาน” (ภาค 4) รุ่นที่ 3/66 เพื่อผลิตจิตอาสา 904 บุคลากรแกนนำของประชาชนจิตอาสาร่วมสร้างจิตสำนึกให้กับคนในชาติ

496

          วันนี้ (2 กันยายน 2566) เวลา 10.00 น. ที่ ศูนย์ฝึกจิตอาสา ภาค 4 ค่ายจุฬาภรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส  พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจิตอาสาภาค 4 เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมหลักสูตรจิตอาสา 904 “หลักสูตรพื้นฐาน” (ภาค 4) รุ่นที่ 3/66 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-17 กันยายน 2566 โดยมี พลตรี สุรเทพ หนูแก้ว เสนาธิการศูนย์ฝึกจิตอาสา ภาค 4, ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส, ผู้แทนส่วนราชการ และผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้าร่วม

          ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม จัดให้มีการฝึกอบรมหลักสูตรจิตอาสา 904 “หลักสูตรพื้นฐาน (ภาค 4) นั้น ศูนย์ฝึกจิตอาสาภาค 4 จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อผลิตบุคลากรที่สามารถเป็นแกนนำในการปฏิบัติงานสาธารณประโยชน์ต่อชุมชน สังคมและประเทศชาติในลักษณะการเป็นจิตอาสา สร้างผู้นำที่มีความเสียสละ มีระเบียบวินัย รู้จักหน้าที่ของตน มีความเป็นผู้นำ และมีจิตสาธารณะ ช่วยสร้างสรรค์ชุมชน โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เพื่อให้เกิดความสามัคคี และให้เกิดการพัฒนาชุมชนอย่างถาวร สามารถเป็นเครือข่ายจิตอาสา 904 ในแต่ละพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาความ เดือดร้อนของประชาชน และเข้าประสานความร่วมมือระหว่าง ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค กับส่วนราชการในพื้นที่ หากเกิดสถานการณ์ด้านภัยพิบัติ และสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปถ่ายทอด ให้กับชุมชน  ในท้องถิ่นของตน เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ ในสภาวการณ์ปัจจุบัน ซึ่งจะถือว่าเป็นบทบาทสำคัญ ในการร่วมทำภารกิจต่าง ๆ กับศูนย์อำนวยการจิต อาสาพระราชทาน ภาค 4 ในการสร้างเครือข่ายประชาชนจิตอาสา ให้มีวินัย และมีความเข้มแข็ง เป็นแกนนำหลักในการสร้างจิตสำนึกในหน้าที่การเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศรวมทั้งจัดระบบการดำเนินงาน “โครงการจิตอาสาพระราชทาน เราทำความดี ด้วยหัวใจ ร่วมกับส่วนราชการทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนในทุกพื้นที่

          โดยในรุ่น“หลักสูตรพื้นฐาน”(ภาค 4) รุ่นที่ 3/66  ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค 4 ได้ดำเนินการคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน และมีความเหมาะสมในพื้นที่ 14 จังหวัด ภาคใต้ เข้ารับการฝึกอบรม รวมทั้งสิ้นจำนวน 200 คน เป็นชาย 147 คน หญิง 53 คน จาก 10 กระทรวง 3 หน่วยงาน และภาคประชาชน ซึ่งผู้รับการฝึกจะได้รับความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการทำหน้าที่จิตอาสา 904 จากวิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิ ภายในการฝึกจะมีการแบ่งการฝึกเป็น 5 หมวดวิชา หมวดวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ หมวดวิชาอุดมการณ์และสถาบันพระมหากษัตริย์ หมวดวิชากองค์ความรู้ด้านจิตอาสา หมวดวิชาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และหมวดวิชาการศึกษาดูงาน นอกจากนี้ ยังมีการแบ่งกลุ่มศึกษาเป็นคณะ จำนวน 16 กลุ่ม ในหัวข้อเรื่องการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ทางโซเซียลมีเดียอีกด้วย

          โอกาสนี้ พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจิตอาสาภาค 4 กล่าวว่า ศูนย์ฝึกจิตอาสา ภาค 4 ขอขอบคุณหัวหน้าส่วนราชการทุกท่านที่ได้ให้เกียรติเข้าร่วม ในพิธีเปิดการฝึกอบรมหลักสูตร จิตอาสา 904 ในครั้งนี้ และขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกและเข้ารับการอบรมหลักสูตรจิตอาสา 904 ตามที่ศูนย์ฝึกจิตอาสา ภาค 4 จัดขึ้นเพื่อผลิตจิตอาสา 904 ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการเป็นแกนนำของประชาชนจิตอาสาร่วมสร้างจิตสำนึกให้กับคนในชาติ ในการทำประโยชน์ให้กับสังคมส่วนรวม รวมทั้งเป็นตัวอย่างในการปลูกฝังทัศนคติที่ดีและเป็นต้นแบบให้กับเยาวชนในชาติต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า