ศปป.5 กอ.รมน. จัดสัมมนาเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานมวลชนและการประชาสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์แก่เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงและหน่วยงานประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ จชต.

162

          วันที่ 16 สิงหาคม  2566 ณ โรงแรมสยามออเรียนทัล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดงานมวลชนและการประชาสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ เพื่อรับทราบการดำเนินงานปัญหาข้อขัดข้องข้อจำกัดข้อเสนอแนะและข้อเสนอเชิงนโยบายในการปฏิบัติงานด้านมวลชนและประชาสัมพันธ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้รวมทั้งเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานระหว่างหน่วยงานความมั่นคงและหน่วยงานประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ นำโดย พลโท ธัชพล เปี่ยมวุฒิ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เป็นประธานเปิดการสัมมนาฯ โดยมี พลตรี กรกฎ  ภู่โชติ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และตัวแทนจากหน่วยความมั่นคง และหน่วยงานด้านประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ เข้าร่วมสัมมนา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 18 สิงหาคม 2566  ณ  โรงแรมสยามออเรียนทัล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

          สำหรับการสัมมนาประชุมเชิงปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดงานมวลชนและการประชาสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ จัดขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีการดำเนินการกำกับดูแลงานมวลชนและการประชาสัมพันธ์ได้มีกรอบแนวทางในการขับเคลื่อนงานมวลชนให้เป็นพลังมวลชนเชิงยุทธศาสตร์ในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้และมีทิศทางในการประชาสัมพันธ์เป็นไปในทิศทางที่รัฐบาลกำหนด  และเพื่อต้องการให้หน่วยระดับนโยบายได้มารับรู้แลกเปลี่ยน และรับทราบงานด้านมวลชนและการประชาสัมพันธ์จากหน่วยที่ปฏิบัติงานในพื้นที่รวมทั้งกิจกรรมที่เกิดประโยชน์ ตลอดจนปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งต้องการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานประชาสัมพันธ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มีโอกาสพัฒนาความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันเพื่อง่ายต่อการบูรณาการทำงานเพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

          ภายในงานมีการบรรยายพิเศษในหัวข้อ”งานมวลชนและประชาสัมพันธ์ในบทบาทของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในโลกปัจจุบันและอนาคต”บรรยายโดย พลตรี วินธัย  สุวารี เลขานุการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร / โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร, การบรรยายพิเศษหัวข้อ “งานมวลชนและจิตวิทยามวลชน” บรรยายโดยอาจารย์จากโรงเรียน กิจการพลเรือน กรมกิจการพลเรือนทหารบก, การบรรยาย”การประชาสัมพันธ์ในมิติความมั่นคง” โดยอาจารย์จากโรงเรียนกิจการพลเรือน กรมกิจการพลเรือนทหารบก, และ การบรรยายพิเศษ “ประสบการณ์การทำงานมวลชนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส” จาก พันตรี ดร. ไธพัตย์  สุนทรวิภาต ผู้ช่วยหัวหน้าฝ่ายกิจการพลเรือน หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เล่าประสบการณ์ การปฎิบัติงานในพื้นที่ และนอกจากนี้ยังมีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการโดยการแบ่งกลุ่ม เป็น 4 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 งานมวลชนที่จะสนองตอบยุทธศาสตร์ชาติอย่างยั่งยืน  กลุ่มที่ 2 ประชาสัมพันธ์อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ กลุ่มที่ 3 การดำเนินงานมวลชนที่นำไปสู่การเป็นที่ยอมรับของประชาชนในพื้นที่ และกลุ่มที่ 4 ประชาสัมพันธ์อย่างไรให้เข้าถึงประชาชน โดยกิจกรรมทั้งหมดต้องการให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนและตกผลึกร่วมกันเพื่อนำประสบการณ์ความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานเพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต และบริบทของ การปฎิบัติงานในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า