ทหารพราน 41 ร่วมกิจกรรมกวนอาซูรอสัมพันธ์ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 ในพื้นที่ ตำบลท่าธง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา

112

           เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.00 น. ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน กองร้อยทหารพรานที่ 4115 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 พร้อมด้วย นาย สิโรตม์ กัดโกนา ปลัดตำบลท่าธง หัวหน้าชุดคุ้มครองตำบลท่าธง ร่วมกิจกรรม “กวนอาซูรอสัมพันธ์ ครั้งที่ 2” ประจำปี 2566 เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมของท้องถิ่นในพื้นที่

          การทำขนมกวนอาซูรอ นับว่าเป็นการเสริมสร้างสังคมแห่งความร่วมมือการแบ่งปันและความใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานกับประชาชนในพื้นที่ โดยใช้มิติของวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เยาวชน ประชาชน ร่วมเรียนรู้อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีการทำขนมอาซูรอ ที่มีคุณค่าทางสารอาหาร ประหยัด ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การสร้างความรักความสามัคคีของพี่น้องประชาชนภายในชุมชน ให้อยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์มีชุมชนที่เข้มแข็ง รวมไปถึงเป็นการรักษาขนบธรรมเนียม ประเพณี และมีความสุขในสังคมพหุวัฒนธรรม

          สำหรับประเพณีกวนขนมอาซูรอ เป็นประเพณีประจำท้องถิ่นเป็นประเพณีชาวมลายูที่นับถือศาสนาอิสลาม นับที่มีตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน ซึ่งคำว่า อาซูรอ แปลว่า การผสม การรวมกัน คือ การนำสิ่งของที่รับประทานได้หลายอย่างมากวนรวมกัน มีทั้ง ชนิดคาว และหวาน โดยประชาชนในท้องถิ่นจะมีการรวมตัวกัน และช่วยเหลือกันทำขนม กวนร่วมกัน ช่วยกันทำ และมีการแบ่งปันกัน เสริมสร้างความรัก ความสามัคคี ความพร้อมเพียง เป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกัน อันมีผลต่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขของชุมชน

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่41

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า