ครบรอบ 33 ปี มณฑลทหารบกที่ 46 ยึดมั่นปกป้องเทิดทูนสถาบัน และเป็นที่พึ่งให้ประชาชนในทุกสถานการณ์ มุ่งพัฒนา สร้างความผาสุกให้ประชาชน และประเทศชาติอย่างยั่งยืน

95

          วันนี้ (12 กรกฎาคม 2566) เวลา 09.45 น. ที่มณฑลทหารบกที่ 46 ค่ายอิงคยุทธบริหาร ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานพิธีวันคล้ายวันสถาปนามณฑลทหารบกที่ 46 ประจำปี 2566 ครบรอบปีที่ 33 โอกาสนี้ พลตรี ขจรศักดิ์  อินทร์ทอง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 46 และ ผู้บังคับบัญชาระดับสูง รวมถึงผู้แทนเหล่าทัพ ตำรวจ ข้าราชการ และหน่วยงานในพื้นที่ร่วมในพิธีดังกล่าวอย่างพร้อมเพรียง ทั้งนี้ เมื่อแม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางมาถึง ได้วางพวงมาลาถวายสักการะ อนุสาวรีย์ พันเอกขุนอิงคยุทธบริหาร ก่อนเป็นประธานพิธีสงฆ์  ณ  ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 2 กองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 46 ทั้งนี้ เพื่ออุทิศส่วนกุศลและแสดงออกถึงการน้อมระลึกถึงพระคุณของบรรพบุรุษ และทำบุญอุทิศให้แก่บรรพบุรุษผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งเป็นการบูชาคุณแก่ผู้มีส่วนสำคัญในการก่อตั้งและพัฒนาหน่วยให้เจริญก้าวหน้าจวบจนปัจจุบัน อีกทั้งเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่กำลังพลและครอบครัว

          จากนั้น แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้ประกอบพิธีมอบทุนการศึกษาบุตรข้าราชการกองทัพบก ประจำปี 2566 โดยมอบทุนการศึกษา ให้แก่บุตรที่มีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี มีความประพฤติเรียบร้อย ให้ได้รับการศึกษาสูงขึ้น ซึ่งกองทัพบกได้มอบทุนแก่มณฑลทหารบกที่ 46 จำนวน 11 ทุน เป็นเงินทั้งสิ้น 30,000 บาท และ ทุนการศึกษาจากกองทุนการศึกษาแก่บุตรข้าราชการและลูกจ้างในมณฑลทหารบกที่ 46 จำนวน 166 ทุน เป็นเงิน 206,500 บาท

          สำหรับมณฑลทหารบกที่ 46 ตั้งกองบัญชาการ  ณ  ค่ายอิงคยุทธบริหาร ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ตามคำสั่งกองทัพบก (ลับเฉพาะ) ที่ 103/33 ลงวันที่ 12 กรกฎาคม 2533 ให้จัดตั้งขึ้นภายใต้นามหน่วยว่า “จังหวัดทหารบกปัตตานี” ต่อมาเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2558 กองทัพบกแปรสภาพจาก “จังหวัดทหารบก เป็น มณฑลทหารบก” ดังนั้นมณฑลทหารบกที่ 46 จึงกำหนดให้วันที่ 12 กรกฎาคมของทุกปีเป็นวันสถาปนาของหน่วย ปัจจุบันมี พลตรี ขจรศักดิ์  อินทร์ทอง เป็นผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 46 ลำดับที่ 29

          ทั้งนี้ มณฑลทหารบกที่ 46 เป็นหน่วยทหารประจำพื้นที่มีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในชีวิตความเป็นอยู่ของกำลังพลครอบครัวและประชาชน ในพื้นที่ จังหวัดปัตตานี, จังหวัดนราธิวาส และ จังหวัดยะลา โดยเฉพาะการถวายความปลอดภัย ปกป้องเทิดทูนสถาบัน และสนับสนุนงานศูนย์อำนวยการจิตอาสาการช่วยเหลือประชาชน อีกทั้งภารกิจในการพัฒนาประเทศ เน้นการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติต่าง ๆ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า