ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านถูกผู้ก่อเหตุรุนแรงยิงเสียชีวิต ขณะช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมาย

312

          ตามที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมปัตตานี ได้รับแจ้งจากพี่น้องประชาชนว่าพบบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวหลบซ่อนเพื่อเตรียมการก่อเหตุ ในพื้นที่บ้านควนลาแม หมู่ที่ 3 ตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ต่อมา ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 เวลา 05.00 น. จึงได้สนธิกำลัง 3 ฝ่าย เข้าพิสูจน์ทราบ โดยขั้นตอนการปฏิบัติ ได้ดำเนินการตามมาตรการจากเบาไปหาหนัก ด้วยการเชิญผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา เข้าร่วมเจรจาเกลี้ยกล่อมให้คนร้ายที่หลบซ่อนอยู่ภายในบ้านออกมามอบตัว

          ต่อมาเวลาประมาณ 06.40 น. ขณะเจ้าหน้าที่กำลังพยายามเจรจาให้คนร้ายยอมออกมามอบตัว แต่คนร้ายซึ่งหลบซ่อนอยู่ภายในบ้านกลับยิงสวนออกมาทำให้เกิดการยิงต่อสู้กันขึ้นภายหลังการปฏิบัติพบผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส จำนวน 1 ราย คือ นาย อาหมะกอซี หะยีเลาะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่จึงได้กันตัวออกมาจากที่เกิดเหตุ และได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา เนื่องจากทนพิษบาดแผลไม่ไหวรวมทั้งเสียเลือดเป็นจำนวนมาก จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ปิดล้อมบ้านหลังดังกล่าวไว้ เนื่องจากตรวจสอบพบว่ามีการดัดแปลงใต้ถุนบ้านเป็นห้องใต้ดิน สำหรับหลบซ่อนจึงต้องใช้ความระมัดระวังในการดำเนินการเป็นพิเศษ

          ต่อมาเวลา 15.30 น. ขณะเจ้าหน้าที่เข้าพิสูจน์ทราบภายในบ้านหลังดังกล่าวได้เกิดการยิงต่อสู้กับคนร้ายขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ภายหลังการปฏิบัติพบผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 1 ราย ทราบชื่อ คือ นาย สาการียา สาอิ อายุ 35 ปี มีหมายจับในคดีความมั่นคง 6 หมาย ที่สำคัญประกอบด้วย เหตุลอบยิง นางอิสรา   ชัยฤทธิ์โชค ในพื้นที่ ตำบลท่าเรือ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เมื่อ 15 พ.ย. 57, เหตุขว้างระเบิดเพลิง และใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่สำนักงานการไฟฟ้า อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เมื่อ 30 ส.ค. 61, รวมทั้งเหตุลอบยิง ร.ต.ท. วีรศักดิ์ สารพร เสียชีวิต เมื่อ 7 ธ.ค. 63 เป็นต้น

          จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึด อาวุธของคนร้ายประกอบด้วย อาวุธปืนสงคราม เอ็ม4 จำนวน 1 กระบอก, ปืนพกสั้น จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน รวมทั้งระเบิดขว้างแสวงเครื่องแบบไปป์บอม จำนวน 1 ลูก

          โดยภายหลังทราบเหตุ พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ นาย อาหมะกอซี หะยีเลาะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฯ ซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่ ด้วยความทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ บำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่พี่น้องประชาชน ปฏิเสธกลุ่มคนร้ายไม่ให้เข้ามาหลบซ่อนพักอาศัยภายในหมู่บ้าน อีกทั้งยังเข้าร่วมปฏิบัติกับเจ้าหน้าที่ในการติดตามบังคับใช้กฎหมายและเจรจากับคนร้าย เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่กลับถูกคนร้าย ใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่จนตนเองเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ของ นาย อาหมะกอซีฯ เป็นการกระทำที่น่ายกย่องและเชิดชูเกียรติอย่างถึงที่สุด สำหรับเรื่องการจัดการศพ และการช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบและสิทธิของทางราชการ จะเร่งประสานให้ส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนต่อไป ส่วนผู้ให้ที่อาศัยพักพิงแก่คนร้ายจะต้องเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด

          ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ได้ให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่ จนนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายในครั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำผิดกฎหมายหรือพบเบาะแสผู้ก่อเหตุรุนแรง สามารถแจ้งได้ที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงประจำพื้นที่ หรือหมายเลขสายด่วนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หมายเลข 1341 หรือ หมายเลขโทรศัพท์สายตรง แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 หมายเลข 061-1732999 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

พลตรี ปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า