มทภ.4 มอบนโยบายการปฏิบัติงานระดับ ผบ.ร้อย. สร้างพื้นที่ปลอดเหตุ ประชาชนปลอดภัย ก่อนเยี่ยมให้กำลังใจน้องคนเล็ก เพราะเราคือ “ครอบครัวเดียวกัน”

111

     วันนี้ 19 พฤษภาคม 2566 เวลา 14.00 น. ที่ ศูนย์ฝึกทางยุทธวิธี ค่ายมหาจักรีสิรินธร อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางพบปะมอบนโยบายแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตรเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ระดับผู้บังคับกองร้อยทหารพราน และกองพันทหารราบเชิงรุก รุ่นที่ 2 ประจำปี 2566 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการขับเคลื่อนงานในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยต่อเป้าหมายอ่อนแอ พื้นที่เปราะบาง ฐานปฏิบัติการตลอดจนกำลังพลทุกนายอย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันและยุติปัญหาความรุนแรง นำไปสู่การสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน

          พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้เน้นย้ำ การปฏิบัติงานของผู้บังคับกองร้อยที่เข้ารับการอบรมว่า “หน่วยกำลังที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ระดับกองร้อย เป็นผู้ที่เชื่อมกลางระหว่างเจ้าหน้าที่สู่พี่น้องประชาชน การปฏิบัติงานเมื่อเวลาผ่านสถานการณ์ก็ผ่านไป เหตุความรุนแรงก็เช่นเดียวกันมีการเปลี่ยนแปลงหวังผลให้เกิดความสูญเสียต่อเจ้าหน้าที่รัฐ มากกว่ากระทำต่อประชา เพราะฉะนั้นเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ว่าทหาร ตำรวจ หรือฝ่ายปกครอง ต้องมีความระมัดระวังอย่างรู้เท่าทัน คิด วิเคราะห์อย่างมีสติ อย่าเพลี่ยงพล้ำต่อวิธีการที่มุ่งร้าย ประสบการณ์จะเป็นบทเรียน และคอยสอนเราให้แข็งแกร่ง แก้ไขได้อย่างถูกวิธี สร้างพื้นที่ปลอดเหตุ ประชาชนปลอดภัย การปฏิบัติงานใดๆ ทุกภารกิจต้องอยู่ภายใต้หลักของกฎหมาย และหลักสิทธิมนุษยชน ผู้บังคับกองร้อยต้องมีภาวะการเป็นผู้นำ และเป็นตัวอย่างที่ดีของผู้ใต้บังคับบัญชา นอกจากนี้ ต้องสามารถประสานการทำงานได้กับทุกภาคส่วน สร้างมวลชน สร้างจิตสำนึกในการทำงาน และสู้ด้วยความจริง สันติสุขเกิดขึ้นได้ด้วยมันสมองและสองมือ ลงมือทำโดยไม่หวังผล ไม่สร้างความเสื่อมเสีย ไม่ต้องรอคำขอบคุณ” 

          ขณะเดียวกันในวันนี้แม่ทัพภาคที่ 4 ยังได้ใช้ช่วงเวลาของการเดินทางไปพบปะกับผู้เข้ารับการอบรมได้เยี่ยมให้กำลังใจน้อง ๆ ทหารกองประจำการของหน่วยกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 5 ค่ายมหาจักรีสิรินธร ด้วยการนำขนมว่าง เครื่องดื่ม ไอศกรีม พร้อมกำลังใจและความเชื่อมั่นมาถึงน้อง ๆ ทุกนายอีกด้วย

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า