กลุ่มเยาวชนมุสลิมร่วมกับชาวบ้านมลายูบ้านบันนังสิแน ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ใช้เวลาในเดือนรอมฎอน ร่วมกันสร้างประตูชัยแห่งวัฒนธรรมมลายูหรือ ปินตูกืรบังมลายู ต้อนรับเทศกาลฮารีรายออีฎิ้ลฟิตตรี ฮิจเราะห์ศักราช 1444

188

          วันนี้ (22 เมษายน 2566) กลุ่มเยาวชนมุสลิมบ้านบังนังสิแน ร่วมกับชาวบ้านมลายูบ้านบันนังสิแน ตำบลยะรม อำเภอเบตง จังหวัดยะลา กว่า 100 คน ใช้เวลาว่างในเดือนรอมฏอน หลังจากละศิลอดไปแล้ว หรือหลังละหมาดตะรอเวียะห์ ได้ร่วมกันคนละไม้ คนละมือ ร่วมกันสร้างประตูชัยแห่งวัฒนธรรมมลายู หรือ ปินตูกืรบังมลายู ต้อนรับช่วงเทศกาลฮารีรายออีฎิ้ลฟิตริ ฮิจเราะห์ศักราช 1444

          โดยมี ร.ต.อ.สิทธิพงศ์  เหมกุสุมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม และ ชาวบ้านในพื้นที่ ได้ร่วมให้กำลังใจ และให้การสนับสนุนการทำงานของชาวบ้านและกลุ่มเยาวชนดังกล่าว

           นายนัทมุดีน  บาสะนุง ประธานกลุ่มเยาวชนมุสลิมบ้านบังนังสิแน เล่าว่า ก่อนเข้าสู่เดือนรอมฎอน กลุ่มเยาวชนได้ร่วมหารือกับนายมานิส อาบา ผู้ใหญ่ ม.7 ต.ยะรม และชาวบ้านว่าจะร่วมกันสร้างปินตูกืรบังมลายูเพื่อต้อนรับเทศกาลฮารีรายออีฎิ้ลฟิตตรี ฮิจเราะห์ศักราช 1444 ซึ่งทุกคนตอบตกลงให้ความร่วมมืออย่างดี

          โดยขอใช้พื้นที่สนามหญ้าของเอกชน อยู่ตรงข้ามตลาดนัดบันนังสิแน และทางเข้า อบต.ยะรม ในการสร้างปินตูกืรบันดังกล่าว พร้อมเปิดบัญชี ขอรับเงินสนับสนุนในการดำเนินการสร้าง เพื่อนำเงินดังกล่าวซื้ออุปกรณ์ในการสร้าง และแบ่งหน้าที่แต่ฝ่ายในการสร้าง โดยโครงสร้างของซุ้มประตูทางเข้า-ออก พร้อมกำแพงได้แรงบันดาลใจมาจากมัสยิดอาหรับจากประเทศซาอุดิอาระเบีย

          ส่วนของหลังคาเป็นสถาปัตยกรรมแบบมินังกาเบา ของประเทศอินโดนีเซีย มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ได้แรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมประเทศอินโดนีเซีย และสะพานข้ามคลองเป็นการผสมผสานวัฒนธรรมมลายูในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมสร้างปืนใหญ่คู่ตั้งใว้หน้าประตูซุ้มทางเข้า-ออก ตกแต่งประดับด้วยโคมไฟหลากสี ซึ่งปินตูกืรบัง มีความสูง 10 เมตร ยาว 30 เมตร วัสดุส่วนใหญ่ใช้ไม้ไผ่และไม้ตาล ที่มีความแข็งแรงทนทาน หาได้ง่ายในพื้นที่เบตงบ้านเรา

          อย่างก็ไรก็ตาม ตลอดช่วงของการทำงานในเดือนรอมฎอน ได้มีผู้ใหญ่ใจดี และชาวบ้าน ที่สนับสนุนเงิน ต่างซื้ออาหารและขนมใว้ละศิลอด หลังเห็นความตั้งใจ ความสมัครสมานสามัคคี ของทุกคน ที่อดหลับอดนอน เพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเดียว ให้แก่ชุมชนของเรา และรอดูความสำเร็จไปพร้อมๆกัน

          ซึ่งตอนนี้การสร้างประตูชัย เกือบสร็จ 100% แล้ว เหลือ เก็บรายละเอียด พ่นสีเลกเกอร์และเดินไฟ จะพยายามให้เสร็จก่อนเทศกาลวันฮารีรายออีฎิ้ลฟิตตรี ในวันที่ 22 เมษายนนี้ เพื่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ได้มาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก และเก็บเป็นภาพประทับใจเก็บไว้เพื่อให้ลูกหลานๆรุ่นต่อไปได้รู้ว่าครั้งหนึ่งในพื้นที่เรานั้นมีความรักความความสามัคคีในการสร้างประตูชัยดังกล่าว

          ด้าน ร.ต.อ.สิทธิพงศ์  เหมกุสุมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม กล่าวว่า ตนได้เห็นถึงความตั้งใจ ของชาวบ้าน และ น้องๆ กลุ่มเยาวชนมุสลิมบ้านบังนังสิแน แล้ว น่าชื่นชมเป็นอย่างมากที่ยอมเสียสละ มาร่วมแรงร่วมใจในสร้างสรรค์ ประตูชัยแห่งวัฒนธรรมมลายู หรือ ปินตูกืรบังมลายู นับเป็นคุณค่าทางสังคมและทางจิตใจที่มีในวิถีการดำเนินชีวิตของชุมชน และถือเป็นส่วนหนึ่งของ “มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” ที่ถ่ายทอดจากคนรุ่นหนึ่งไปยังคนอีกรุ่นหนึ่งนี้ ซึ่งในส่วนของ ต.ยะรม มีการทำปินตูกืรบัง อยู่ 6 แห่งด้วยกัน ตนจะจัดประกวดความสวยงามของปินตูกืรบังดังกล่าว โดยใช้เงินส่วนตัวเป็นรางวัลในการสนับสนุน โดย รางวัลที่ 1 จะได้รับเงินรางวัล 4,000 บาท รางวัลที่ 2 จะได้รับเงินรางวัล 3,000 บาท รางวัลที่ 3 จะได้รับเงินรางวัล 2,000 บาท และชมเชย จะได้รับเงินรางวัล 1,000 บาท จากนั้นจะมีการส่งประกวดในระดับจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

แหล่งที่มา : สวท.เบตง จ.ยะลา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า