แม่ทัพภาคที่ 4 ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจลูกน้องถิ่นกันดาร ชุดเฝ้าตรวจชายแดน ไทย-เมียนมาร์ ช่องขมิ้ว เนิน 491 จ.ชุมพร

333

          วันนี้ (9 เมษายน 2566) เวลา 13.00 น. ที่ด่านบ้านพละ ตำบลเขาไชยราช อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 4 และคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานด่านตรวจความมั่นคงบ้านพละ เพื่อมอบนโยบายการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ช่วงเทศกาลวันหยุดสงกรานต์ที่จะมาถึง ในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน พร้อมเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ ดูแล เฝ้าระวังการกระทำผิดกฎหมายโดยเฉพาะการลักลอบขนยาเสพติด โดยอาศัยช่วงวันหยุดยาว ที่จะมีประชาชนเดินทางเป็นจำนวนมาก

          แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ เป็นช่วงที่จะมีพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยวเดินทางสัญจรเป็นจำนวนมาก ขอให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด่านตรวจความมั่นคงให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเรื่องการกระทำผิดกฎหมาย ที่อาจอาศัยช่วงดังกล่าว ลำเลียงยาเสพติดลงมาเพื่อกระจายส่งต่อไปยังพื้นที่ตอนล่างและประเทศเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่ทุกคนช่วยกันสกัดกั้น เป็นหูเป็นตา และบูรณาการร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพราะผู้ลักลอบลำเลียงยาเสพติด มีการปรับเปลี่ยนวิธีรูปแบบในการขนยาเสพติดอยู่ตลอดเวลา ซึ่งที่ผ่านมาการทำงานของด่านตรวจความมั่นคงบ้านพละเข้มแข็งมาก สามารถสกัดกั้น และจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากเรื่องสิ่งผิดกฎหมายแล้วสิ่งสำคัญที่ต้องช่วยกันเฝ้าระวัง นั่นคือการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าวที่อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจตราอย่างเข้มงวด อย่าประมาท ต้องช่วยกันระวังป้องกันอย่างเต็มที่

          สำหรับด่านตรวจความมั่นคงบ้านพละ ถือเป็นจุดสำคัญที่เป็นรอยต่อระหว่างจังหวัดชุมพร เข้าสู่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประตูสู่ภาคใต้ โดยมีกองกำลังของหน่วยทหาร กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 25 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ผนึกกำลังร่วมระหว่าง ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง คุมเข้มเฝ้าระวังตรวจยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายทุกชนิดใช้ช่องทางถนนเพชรเกษมผ่านเข้ามายังภาคใต้และประเทศเพื่อนบ้าน โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ชื่นชมการทำงานอย่างเข้มแข็งของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากที่ผ่านมามีมาตรการคุมเข้มสามารถขยายผลจับกุมผู้ค้ายาเสพติด และการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านเป็นจำนวนมาก

          ต่อมาแม่ทัพภาคที่ 4 และคณะ ได้เดินทางต่อไปยังฐานปฏิบัติการ ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4101 ช่องขมิ้ว อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร และฐานปฏิบัติการ ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4102 บ้านสันตินิมิต ตำบลรับร่อ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร ซึ่ง 2 ชุดเข้าตรวจ ดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่มีความห่างไกล และทุรกันดาร เนื่องจากเป็นสภาพป่าดิบชื้นมีภูเขาล้อมรอบฝนตกตลอดทั้งปีการเดินทางเข้าออกจึงมีความยากลำบาก โดยเฉพาะฐานปฏิบัติการ ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4101 ช่องขมิ้วนั้น การลำเลียงอาหารสิ่งอุปโภคบริโภคแทบจะเป็นไปได้ยากจึงมีการลำเลียงอาหารทางอากาศซึ่งจะมีเพียงแค่ 15 วันต่อครั้งเท่านั้น กำลังพลเจ้าหน้าที่ดังกล่าวที่ปฏิบัติงานจึงต้องอาศัยความมานะอดทน และความเสียสละอย่างแท้จริง ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กำลังพลเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ทหาร ตำรวจ และกำลังประจำถิ่นภาคประชาชน ได้บูรณาการร่วมกันตามพันธกิจ 3 ประการ คือการลาดตระเวรเฝ้าตรวจการรุกล้ำอธิปไตย  ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายที่ส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศ ตลอดจนการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้านด้วยดีเสมอมา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า