หารือทุกภาคส่วน เดินหน้าจัดทำแผนปฏิบัติการร่วม เพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวม หรือ JCPP เป็นรูปธรรม สู่การปฏิบัติจริง

334

          วันที่ 3 เมษายน 2566 เวลา 16.00 น. ที่ห้องจะบังติกอ โรงแรมซีเอสปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พันเอก พรรษิษฐ์  สุพรรณชนะบุรี ผู้อำนวยการกองสานใจสู่สันติ ศูนย์สันติวิธี พร้อมด้วยผู้แทนสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) , ผู้แทนคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมหารือและรับฟังความคิดเห็นคณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล.3) เพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อการจัดทำแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวม หรือ JCPP (Join Comprehensive Plan towards Peace) เพื่อนำไปปรับใช้กับแผนดังกล่าว

          ทั้งนี้ ความคืบหน้าล่าสุดของแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวม หรือ JCPP (Join Comprehensive Plan towards Peace) นั้น ปัจจุบันได้มีการร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้เสนอต่อ ศาสตราจารย์ พลเอก ตันศรี ซุลกิฟลี ไซนัล อะบิดีน ผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประเทศมาเลเซียแล้วเมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา ในระหว่างนี้จะมีคณะเทคนิค ซึ่งเป็นผู้แทนจากคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เดินทางพูดคุยถึงความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และจะมีการพูดคุยคณะใหญ่อีกครั้งในเดือนมิถุนายน โดยประเด็นสำคัญในการร่าง JCPP ประกอบด้วย การยอมรับอัตลักษณ์วัฒนธรรมชุมชนปาตานี , สิทธิมนุษยชน , การศึกษา , การพัฒนา และรูปแบบการบริหารพื้นที่ ซึ่งภาครัฐประเทศไทยมีความเห็นว่าจะต้องมีการประสานงานการทำงานในประเด็นต่างๆ ร่วมกันกับกลุ่ม BRN และในอนาคตกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการพูดคุยได้ด้วยเช่นกัน

          สำหรับการหารือระหว่างผู้แทนสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) , ผู้แทนคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับ คณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล.3) ในครั้งนี้ ได้หารือถึงกลไกการปฏิบัติสำหรับประเด็นลดเหตุรุนแรงโดยได้มีการจัดเก็บข้อมูล ความคิดเห็นต่างๆ จาก คณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล.3) เพื่อนำไปประกอบการปรับแผน JCPP เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการปฏิบัติต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า