ผู้อำนวยความสะดวกกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข จชต. พบปะเครือข่าย สร้างการมีส่วนร่วมภาคประชาชน เพื่อนำไปสู่การพูดคุยและขับเคลื่อนกระบวนการสันติสุขในพื้นที่

112

          วันนี้ (2 มีนาคม 2566) เวลา 10.00 น. ณ วัดช้างไห้ ตำบลควนโนรี อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี พลเอก ตันศรี ซุลกิฟลี ไซนัล อะบิดิน ผู้อำนวยความสะดวกกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ และคณะฯ เดินทางพบปะเครือข่ายชาวไทยพุทธใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ในโอกาสเดินทางมาเยือนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อรับข้อเสนอจากประชาชนจนนำไปสู่การพูดคุยสันติสุขในระดับต่อไป โดยมี พลเอก วัลลภ  รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้, พลตรี คมกฤช  รัตนฉายา รองแม่ทัพน้อยที่ 4 ร่วมคณะฯ พร้อมด้วย ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ ให้การต้อนรับ

          พลเอก ตันศรี ซุลกิฟลี ไซนัล อะบิดิน ผู้อำนวยความสะดวกกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้กล่าวพบปะเครือข่ายชาวไทยพุทธใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ว่า “การทำงานในครั้งนี้ถือเป็นการทำงานที่สำคัญและยิ่งใหญ่ ในโอกาสมาเยือนในครั้งนี้ก็เพื่อที่จะทำความเข้าใจและเรียนรู้ศึกษาความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อการขับเคลื่อนกระบวนการสันติสุข ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้วเป็นระยะเวลา 10 ปี สิ่งที่อยากจะบอกคือ ทุกท่านเป็นส่วนหน้าของกระบวนการพูดคุย คงจะเป็นไปได้ยากที่จะให้ทุกคนเข้าไปนั่งในโต๊ะพูดคุย แต่ทุกท่านสามารถจะนำข้อเสนอของท่านให้เข้าไปอยู่ในการพูดคุยได้ผ่านการพบปะกันในวันนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นภายในประเทศของไทย และในฐานะที่มาเลเซียได้รับเลือกให้เป็นผู้แทนในการพูดคุยก็จะแสดงความจริงใจและยึดมั่นในความเป็นกลางมากที่สุด ทางคณะฯ และประเทศมาเลเซียรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ประเทศไทยได้ให้เกียรติ มาเป็นตัวแทนในการอำนวยความสะดวกการพูดคุย ในฐานะเพื่อนบ้านที่มีสัมพันธ์อันดีมาอย่างยาวนาน”

           ด้าน นางสาว เพ็ญพิมล  แก้วแกมเพชร ผู้แทนกลุ่มแทนคุณแผ่นดิน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา กล่าวว่า “อาศัยอยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้มาตั้งแต่เกิด มีเพื่อนทุกเชื้อชาติ ศาสนา ทั้งไทยพุทธ ไทยมุสลิม ไทยคริสต์ ไทยจีน ทุกเชื้อชาติศาสนาอยู่ร่วมกันอย่างดีมาโดยตลอด จนกระทั่งเกิดเหตุความรุนแรงทำให้เพื่อนบ้านบางครอบครัวทิ้งบ้านของตนเอง ทิ้งถิ่นฐานที่เป็นมรดกจากบรรพบุรุษ เพียงเพราะมีผู้ไม่หวังดีมาสร้างความแตกแยก แต่จริงๆ แล้วนั้น ศาสนาทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี จังหวัดชายแดนภาคใต้ของเรามีหลากหลายวัฒนธรรม ซึ่งเป็นความสวยงามในพื้นที่นี้ เราทุกคนหวังว่าแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ของพวกเรา คือ ความสันติสุข และจะได้เห็นนักท่องเที่ยวเดินทางมาชื่นชม มาสัมผัสความสวยงามในพื้นที่ ข้อเสนอในวันนี้ที่อยากจะสื่อไปก็คือ หยุดทำร้ายประชาชน หยุดเอาชีวิตประชาชนมาเป็นเงื่อนไข หยุดเอาประวัติศาสตร์มาบิดเบือน เพื่อสร้างความแตกแยกระหว่างกัน เพราะเราทุกคนเป็นคนไทย”

          จากนั้น เวลา 13.15 น. พลเอก ตันศรี ซุลกิฟลี ไซนัล อะบิดิน ผู้อำนวยความสะดวกกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา เยี่ยมคารวะประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา และร่วมพูดคุย และหารือถึงปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา ให้สันติสุขกลับสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า