ขบวนแห่ประเพณีศิลปวัฒนธรรม งานมลายูเดย์ @ ยะลา ปีที่ 8 เสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สร้างความสมานฉันท์ และกระชับสัมพันธ์ไมตรีกับมิตรประเทศเพื่อนบ้าน ตั้งเป้านครยะลา เป็นเมืองแห่งความสมานฉันท์

486

          เทศบาลนครยะลา ร่วมกับ สถานกงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา สถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา จัดงานมลายูเดย์ @ ยะลา ปีที่ 8 ซึ่งจะจัดงานในระหว่างวันที่ 24 – 26 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อส่งเสริม อนุรักษ์ และเผยแพร่วัฒนธรรมมลายูในท้องถิ่น คงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ความเป็นมลายู ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในจังหวัดยะลา เสริมสร้างความสมานฉันท์ และกระชับสัมพันธ์ไมตรีกับมิตรประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีเป้าหมายให้ นครยะลา เป็นเมืองแห่งความสมานฉันท์

          เริ่มต้นการจัดงานมลายูเดย์ @ ยะลา ปีที่ 8 ด้วยขบวนแห่ส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมในแหลมมลายู ขบวนแห่จากประเทศมาเลเซีย ประเทศอินโดนีเซีย พร้อมด้วยขบวนแห่วัฒนธรรม “ปากายัน ย้อนยุค” ด้วยความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั้ง 12 แห่ง โรงเรียนในสถานศึกษาเทศบาลนครยะลา 6 โรง  โรงเรียนในเขตเทศบาลฯ 4 โรง แชละชุมชนสังกัดเทศบาลนครยะลาที่ร่วมกันจัดขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ สวยงามตระการตา

         ซึ่งขบวนแห่ยาวเป็นกิโล มีจำนวน 24 ขบวน มีผู้เข้าร่วมกว่า 700 คน ได้มารวมตัวในย่านฝั่งตลาดเก่าเทศบาลนครยะลา เริ่มต้นด้วย ขบวนวงดุริยางค์ ขบวนแห่จากเทศบาล ชุมชน สถานศึกษา ขบวนช้าง 3 เชือก ขบวนม้า แสดงให้เห็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวมลายู โดยขบวนแห่นี้จะเคลื่อนขบวน ออกจากตลาดเก่า ผ่านถนนสิโรรส เลี้ยวซ้ายสามแยกศูนย์เยาวชน ผ่านวงเวียนหอนาฬิกา เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน และไปสิ้นสุดที่สนามโรงพิธีช้างเผือก ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน ก่อนที่จะมีพิธีเปิดในค่ำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ขณะที่ตลอดสองข้างฝั่งถนน มีประชาชนให้ความสนใจ ร่วมชมขบวนแห่กันจำนวนมาก ช่วยสร้างสีสันบรรยากาศให้เมืองยะลาคึกคักมีชีวิตชีวา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า