กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า รายงานผลการปฏิบัติงานเดินหน้าแก้ปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนผู้ยากไร้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ห้วงไตรมาสแรก

143

          กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า สรุปผลการปฏิบัติงานการแก้ปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนผู้ยากไร้ ตามโครงการซ่อมแซมและก่อสร้างที่อยู่อาศัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีทั้งบ้านที่สร้างใหม่และการซ่อมแซมต่อเติมที่ได้ผ่านการกลั่นกรองทั้งเวทีประชาคมในหมู่บ้าน ตำบล และคณะทำงานพัฒนาที่อยู่อาศัยในระดับจังหวัดมาแล้ว โดยได้ดำเนินการซ่อมแซมและก่อสร้างที่อยู่อาศัยตามโครงการต่างๆ โดยหน่วยเฉพาะกิจในแต่ละพื้นที่ อาทิ โครงการ “หน่วยเฉพาะกิจยะลา ไม่ทิ้งท่าน” ในพื้นที่จังหวัดยะลา, โครงการ “ฉก.นราซ่อมสร้าง ปันสุข” ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส, โครงการ “บ้านปันสุข” ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี และ โครงการ “ฉก.สงขลา ช่วยเหลือประชาชน” ในพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างขวัญและกำลังใจ เพิ่มพูนความสุขแก่ประชาชนผู้ยากไร้ ซึ่งมีผลการดำเนินงาน ไตรมาสที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 – 31 มีนาคม 2566 ดังนี้

          1. พื้นที่จังหวัดยะลา ดำเนินตามโครงการ “หน่วยเฉพาะกิจยะลา ไม่ทิ้งท่าน” จำนวน 3 หลัง ประกอบด้วย หลังที่ 1 บ้านเลขที่ 26/14 หมู่ที่ 8 ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งมอบให้กับ นางสาวสากีนะ แวหะมะ ได้ดำเนินการส่งมอบบ้านไปแล้วเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2566, หลังที่ 2 บ้านเลขที่ 30/1 หมู่ที่ 5 ตำบลปะแต อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ซึ่งมอบให้กับ นายลาซี เจะมะ ได้ดำเนินการส่งมอบบ้านไปแล้วเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 และ หลังที่ 3 บ้านเลขที่ 53 บ้านแบหอ หมู่ที่ 1 ตำบลกาลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ซึ่งมอบให้กับ นายมูหะมะ กะนาเปะ ปัจจุบันอยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 50%

          2. พื้นที่จังหวัดปัตตานี ดำเนินตามโครงการ “บ้านปันสุข” จำนวน 4 หลัง ประกอบด้วย หลังที่ 1 บ้านเลขที่ 149/1 หมู่ที่ 1 ตำบลไทรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี ซึ่งมอบให้กับ นางสาวไอณี มะหะมะ ได้ดำเนินการส่งมอบบ้านไปแล้วเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2566, หลังที่ 2 บ้านเลขที่ 56 หมู่ที่ 7 ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ซึ่งมอบให้กับ นางดลนภา สุวรรณโท ปัจจุบันอยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 80%, หลังที่ 3 บ้านเลขที่ 14/3 หมู่ที่ 4 ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ซึ่งมอบให้กับ นายอับดือเลาะ ยามา ปัจจุบันอยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 50% และ หลังที่ 4 บ้านเลขที่ 12 หมู่ที่ 2 ตำบลปากู อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี ซึ่งมอบให้กับ นางหามีด๊ะ กอเดร์ ได้ดำเนินการส่งมอบบ้านไปแล้วเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565

          3. พื้นที่จังหวัดนราธิวาส ดำเนินตามโครงการ “ฉก.นราซ่อมสร้าง ปันสุข” จำนวน 3 หลัง ประกอบด้วย หลังที่ 1 บ้านเลขที่ 34 หมู่ที่ 1 บ้านมะรือโบตก ตำบลมะรือโบตก อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งมอบให้กับ นางสาวยุวณี ธยามานนท์ ได้ดำเนินการส่งมอบบ้านไปแล้วเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566, หลังที่ 2 บ้านเลขที่ 54/4 หมู่ที่ 4 บ้านรือเสาะ ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งมอบให้กับ นายสมาน ปาเนาะ ปัจจุบันอยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 70% และ หลังที่ 3 บ้านเลขที่ 154/21 หมู่ที่ 7 ตำบลจวบ อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ซึ่งมอบให้กับ นายวานาวา อาแว ปัจจุบันอยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 50%

          4. พื้นที่จังหวัดสงขลา ดำเนินตามโครงการ “ฉก.สงขลา ช่วยเหลือประชาชน” จำนวน 1 หลัง คือ บ้านเลขที่ 39/1 หมู่ที่ 10 ตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ซึ่งมอบให้กับ นายประยูร เรืองยังมี ปัจจุบันอยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 50%

          ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ดำเนินการตามโครงการซ่อมแซมและก่อสร้างที่อยู่อาศัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของกองทัพบก ในห้วงไตรมาสแรก เป็นจำนวน 11 หลัง ส่งมอบบ้านให้กับประชาชนแล้วจำนวน 5 หลัง อยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้าง จำนวน 6 หลัง คาดว่าจะสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ตามกำหนด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยการบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ เพื่อให้การช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนที่มีฐานะยากจน และด้อยโอกาสในพื้นที่ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า