บก.ควบคุม อส.จชต. ประชุมสรุปผลการปฏิบัติงานประจำเดือน ม.ค. 66 พร้อมร่วมหารือเพื่อเพิ่มศักยภาพชุดคุ้มครองตำบลในพื้นที่

450

          เมื่อวันที่ (7 กุมภาพันธ์ 2566) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมไทยต้องเป็นไทย กองบังคับการควบคุมกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศูนย์ฝึกอบรมกองกำลังประจำถิ่นท่าสาป อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานในการประชุมสรุปผลการปฏิบัติที่สำคัญ ประจำเดือนมกราคม 2566 โดยได้รับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์และแนวโน้มสถานการณ์ในพื้นที่ รวมถึงผลการปฏิบัติงานที่สำคัญในห้วงที่ผ่านมา พร้อมรับฟังการชี้แจงถึงผลการดำเนินงาน ปัญหาข้อขัดข้อง ตลอดจนหารือแนวทางการปฏิบัติงานในอนาคต เพื่อไม่ให้ตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ที่อาจเข้ามาสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ได้ โดยมีหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดยะลา,จังหวัดปัตตานี ,จังหวัดนราวาส และจังหวัดสงขลา ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ก่อนการประชุมฯ มีการมอบรางวัลให้แก่ ชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) ที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่น ประจำเดือนมกราคม 2566 จังหวัดละ 1 รางวัล รวม 4 รางวัล เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฎิบัติหน้าที่

          โอกาสนี้ พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าได้ชื่นชมและแสดงความยินดีกับชุดคุ้มครองตำบล ที่ได้รับรางวัลผลการปฏิบัติงานดีเด่น ให้รักษาไว้ซึ่งการปฎิบัติที่เป็นมาตรฐาน และอยู่ในเกณฑ์ที่ดีอย่างสม่ำเสมอ พร้อมมอบแนวทางให้หน่วยได้ยึดเป็นแนวทางในการปฎิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ลดการสูญเสีย และใช้แนวทางการวิเคราะห์ปัจจัย วิเคราะห์สถานการณ์แนวโน้มเหตุการณ์ต่างๆ เพื่อนำไปวางแผนรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ รวมทั้งการดูแลกำลังพลของหัวหน้าชุดคุ้มครองตำบลตามกรอบนโยบายและแนวทาง ให้หัวหน้าชุดคุ้มครองตำบลเข้าตรวจเยี่ยมชุดคุ้มครองตำบลเพื่อรับฟังและร่วมแก้ไขปัญหาต่างๆ พร้อมกันนี้ยังคงเดินหน้าในการฝึกเพิ่มขีดความสามารถ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับหัวหน้าชุดคุ้มครองตำบล และส่วนการประเมินชุดคุ้มครองตำบล ยังคงดำเนินการและติดตามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งชุดคุ้มครองตำบลสามารถดูแลชุมชนได้ลำพังอย่างมีประสิทธิภาพ หากทุกคนสามารถทำได้ตามเกณฑ์การประเมิน ชุดคุ้มครองตำบลจะมีคุณภาพมากขึ้นและเป็นไปตามเป้าที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน

          ทั้งนี้ เน้นย้ำให้นำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับชุดคุ้มครองตำบลในพื้นที่อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส มาทบทวนและวิเคราะห์ โดยให้ทุกหน่วยนำมาถอดบทเรียน ทั้งทางด้านการใช้ยานพาหนะ, การฝึกทบทวนของเจ้าหน้าที่, การจัดชุดรักษาความปลอดภัย โดยบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน, การติดต่อสื่อสารร่วมกับหน่วยข้างเคียงและการปฎิบัติการด้านการข่าว เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นบทเรียนที่สำคัญที่ควรนำมาปรับใช้ในการปฎิบัติ ในขณะเดียวกันให้เจ้าหน้าที่ ได้มีการกำกับดูแลและเข้มงวด โดยเฉพาะในช่วงนี้มีการเลือกตั้ง ต้องเป็นกลาง นอกจากนี้ให้มีความตื่นตัวและหมั่นฝึกฝน ทบทวน เพื่อยกระดับชุดคุ้มครองตำบลให้มีความเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า