ผบ.กกล.ทพ.จชต. เยี่ยมให้กำลังใจสาวน้อยชุดดำ “ดอกไม้เหล็ก ชายแดนใต้” ฝึกทบทวนอาสาสมัครทหารพรานหญิง รุ่นที่ 1 ประจำปี 2566

654

          วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.00 น. ที่ ศูนย์ฝึกทางยุทธวิธี ค่ายมหาจักรีสิรินธร อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา พันเอก สฐิรพงษ์ อาจหาญ ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วยคณะผู้บังคับบัญชา และฝ่ายอำนวยการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจอาสาสมัครทหารพรานหญิง “ดอกไม้เหล็ก ชายแดนใต้” ในการฝึกทบทวนอาสาสมัครทหารพรานหญิง รุ่นที่ 1 ประจำปี 2566 ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อเพิ่มศักยภาพความสามารถในการปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของหน่วยทหารพรานทุกหน่วยของกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พันเอก สมคิด คงแข็ง ผู้บังคับการศูนย์ฝึกทางยุทธวิธี ให้การต้อนรับ

          ทั้งนี้ ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า การฝึกทบทวนให้กับอาสาสมัครทหารพรานหญิง เพื่อต้องการให้กำลังพลปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จตามนโยบายและแนวทางในการปฏิบัติงานให้เกิดความสงบสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทหารพรานหญิงมีส่วนสนับสนุนภารกิจในหลายด้าน อาทิเช่น ด้านการปฏิบัติงานด้านการข่าวช่วยเหลือในการรวบรวมหลักฐานด้านการข่าว และหลักฐานด้านนิติวิทยาศาสตร์ โดยปฏิบัติงานเป็นเจ้าหน้าที่ซักถามขั้นต้น รวมทั้งช่วยเหลือในการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญที่เป็นสตรี ตลอดจนเป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมข่ายงานข่าวลับกรณีที่ตัวแทนแหล่งข่าวเป็นสตรี ด้านยุทธการจะสนับสนุนการติดตามค้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นสตรีและเด็ก รวมทั้งสนับสนุนการปฏิบัติการป้องกันการใช้กลุ่มแนวร่วมที่เป็นสตรีและเด็กขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ตลอดจนการเชิญตัวควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยหรือเยาวชน ได้มีภาพลักษณ์ของการลดความรุนแรง (Down size) และคงสภาพความเข้มแข็ง สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงอนุรักษ์กำลังรบให้ดำรงต่อเนื่อง และเกิดประโยชน์สูงสุด

          ด้านการฝึก สนับสนุนครูฝึกทหารพรานหญิงจากหน่วยต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยหลักสูตรการฝึกทบทวนหมู่ทหารพรานหญิง รุ่นที่ 1 ประจำปี 2566 นั้น มีผู้เข้ารับการฝึกทั้งสิ้นจำนวน 72 นาย ระยะเวลาในการฝึกจำนวน 21 วัน ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2566 โดยแบ่งการฝึกออกเป็น 7 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 การฝึกทบทวนบุคคลท่าเบื้องต้น และการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ขั้นที่ 2 ทักษะการใช้อาวุธ/การยิงปืนฉับพลัน ขั้นที่ 3 วิชาทหารทั่วไป และยุทธวิธี ขั้นที่ 4 การฝึกเฉพาะหน้าที่ตามตำแหน่ง ขั้นที่ 5 การอบรม ขั้นที่ 6 การฝึกภาคสนามทางยุทธวิธี 24 ชม. โดยไม่มีการส่งกำลังบำรุง ยกเว้นน้ำ และ ขั้นที่ 7 การตรวจสอบ/ประเมินผล และรายงานผลการปฏิบัติ เพื่อให้กำลังพลได้มีโอกาสทบทวน นโยบายและแนวทางในการปฏิบัติ สร้างทักษะความชำนาญการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ ทั้งกลางวันและกลางคืนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง นำไปสู่การแก้ปัญหาในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างความเข้มแข็ง มั่นคงปลอดภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชาชนมีความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เป็นสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็งและสงบสุข ต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า