ร่วมระลึกถึง และทำบุญครบรอบ 7 วัน การเสียชีวิตของ ดร.ปรีดี มะนีวัน “วีรบุรุษแนวทางสันติวิธีชายแดนใต้”

206

          วันนี้ ( 21 มกราคม 2566 ) เวลา 12.00 น. ณ บ้านเลขที่ 160 หมู่ที่ 5 ตำบลยะรัง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และคณะ เยี่ยมให้กำลังใจแสดงความอาลัย และร่วมงานทำบุญครบรอบ 7 วัน หลังจากการเสียชีวิต ของ ดร.ปรีดี มะนีวัน ที่ปรึกษาสมาคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (POSBO)/นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี ซึ่งเสียชีวิตจากโรคประจำตัว เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา

          สำหรับ ดร.ปรีดี มะนีวัน “วีรบุรุษแนวทางสันติวิธีชายแดนใต้” เป็นวิทยากร สร้างความเข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์ชายแดนใต้ที่ถูกต้อง มุ่งแก้ปัญหาความเข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์ในพื้นที่ถูกบิดเบือน มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน และยังเป็นวิทยากรอบรมผู้นำศาสนาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กว่า 2,150 มัสยิด รวมทั้งสร้างความเข้าใจแก่นักศึกษา เรื่องประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ในมหาวิทยาลัยพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

          โดยพิธีทำบุญครบรอบวันเสียชีวิต 7 วันดังกล่าว จะมีการอ่านอัรวะกุลฮู เพื่อเป็นเกียรติและเพิ่มความบารอกัต ความยิ่งใหญ่แก่ผู้เสียชีวิต พร้อมกันนี้ภายในพิธีได้มีการเลี้ยงอาหารให้กับผู้ที่มาเข้าร่วมตลอดทั้งวัน โดยผู้เข้าร่วมพิธีฯ ได้เข้าเยี่ยมและร่วมกันให้กำลังใจแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต รวมถึงยังมีกำลังใจจากหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาคอยดูแล และช่วยเหลือให้กำลังใจแก่ครอบครัวมะนีวันอย่างต่อเนื่อง

          ทั้งนี้ในวันที่ 23 มกราคม 2566 จะมีพิธีพระราชทานดินฝังศพแก่ ดร.ปรีดี มะนีวัน ณ กูโบร์ที่บ้านแลเกาะบือแนกือบง ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า