สำนักงานเลขานุการคณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล.3) จัดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อเพิ่มพูนองค์ความรู้ให้กับคณะประสานงานระดับพื้นที่

132

          เมื่อวันที่ (27 ธันวาคม 2565) เวลา 13.00 น. ณ โรงแรมเฟรนลี่เทล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำนักงานเลขานุการคณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล.3) ร่วมกับ สถาบันสันติศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จัดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อเพิ่มพูนองค์ความรู้ให้กับคณะประสานงานระดับพื้นที่ ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะทำงานในระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2566 อีกทั้งเพื่อให้การขับเคลื่อนงานการสร้างสภาวะแวดล้อมให้เอื้อต่อกระบวนการพูดคุยสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ตามเจตนารมณ์ของผู้บังคับบัญชาและสามารถสร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ต่อกระบวนการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พลตรี กรกฎ  ภู่โชติ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธาน พร้อมด้วยหัวหน้าชุดประสานงานประจำจังหวัด กองภาคประชาสังคม ศูนย์สันติวิธี เข้าร่วมประชุม ซึ่งการประชุมดังกล่าวนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 – 28 ธันวาคม 2565 มีการบรรยายให้ความรู้ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันสันติศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

          โอกาสนี้ พลตรี กรกฎ  ภู่โชติ รอง ผู้อำนวยการรรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า คณะประสานงานระดับพื้นที่ ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะทำงานในระดับจังหวัด ซึ่งถือว่าเป็นคณะทำงานที่มีความสำคัญต่อกระบวนการการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอย่างยิ่ง ทุกคนเป็นประชาชนในพื้นที่ เป็นภาคประชาสังคมที่มีความตั้งใจดี มีจิตอาสาเข้ามาทำงานเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา ร่วมกันหาทางออกจากความขัดแย้งที่ดำรงอยู่ในพื้นที่มาอย่างยาวนาน แต่ปัจจุบันบริบทของความขัดแย้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการพัฒนาให้มีความซับซ้อนมากยิ่งขี้น ผู้ที่ทำงานในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งก็จะต้องได้รับการพัฒนาไปด้วยเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการพัฒนาองค์ความรู้ที่จำเป็นสำหรับการแก้ปัญหา เช่นความรู้ทางด้านสันติวิธี การแสวงหาทางออกจากความขัดแย้ง รวมไปถึงความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือต่าง ๆ ที่เราใช้ในการหาทางออกจากความขัดแย้ง และที่สำคัญทุกท่านในฐานะที่เป็นโซ่ข้อกลาง จำเป็นที่จะต้องนำความรู้เหล่านี้ เพื่อไปใช้ในการขับเคลื่อนงานการสร้างความรับรู้ สร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ให้ทราบถึงความคืบหน้าในกระบวนการการแก้ปัญหาของรัฐ รวมไปถึงกระบวนการพูดคุยสันติสุข  ซึ่งพี่น้องประชาชนในพื้นที่ สามารถแสดงความคิดเห็น ความต้องการและข้อเสนอแนะ โดยการนำเสนอผ่านการระดมความคิดเห็นในเวทีสาธารณะระดับชุมชน เพื่อร่วมกันแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถนำสันติสุขกลับคืนสู่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างที่ทุกคนคาดหวังต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า