ศาลจังหวัดยะลาพิพากษาจำคุก สมาชิกกลุ่มขบวนการพูโลกับพวก ริบของกลางเป็นจำนวนมาก

271

         เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 ศาลจังหวัดยะลา นัดฟังคำพิพากษา กรณีอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดี กรณีเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 นายมือลีฯ กับพวกรวม 8 คน ถูกเจ้าหน้าที่ทหาร – ตำรวจจับกุมตัวได้ พร้อมของกลางสารประกอบระเบิดแสวงเครื่องเพนโตไลท์ โซเดียมคลอเรท โพแทสเซียมไนเตรท,จรวดแสวงเครื่องแบบอาร์พีจี ,ท่อเหล็กดัดแปลงใช้สำหรับเป็นท่อส่งจรวด 20 แท่ง ตัวจุดชนวนระเบิดกว่า 50 ตัว วิทยุโทรคมนาคม จำนวน 12 เครื่อง และอุปกรณ์ในการประกอบระเบิดแสวงเครื่องกว่า 400 รายการ เหตุเกิดในพื้นที่ สถานีตำรวจภูธรจะกว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา โดยมีผู้สั่งการและสนับสนุนทางการเงินอยู่ที่ประเทศสวีเดน ซึ่งหลบหนีหมายจับ 2 คน โดยนายมือลีฯ กับพวกเป็นสมาชิกกลุ่มขบวนการพูโล (PULO G5) ระดับปฏิบัติการ ได้เดินทางข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อรับการฝึกสอนประกอบระเบิดหลายครั้งจนชำนาญ  โดยในคดีนี้เป็นคดีแรกที่อัยการสูงสุดสั่งฟ้องจำเลยมีความผิดฐานร่วมกันสะสมกำลังพลหรืออาวุธ จัดหาหรือรวบรวมทรัพย์สิน ให้หรือรับการฝึกการก่อการร้ายฯ, เป็นอั้งยี่ ,เป็นซ่องโจร ,ร่วมกันทำ มีใช้นำเข้าหรือจำหน่ายวัตถุระเบิด,ร่วมกันเคลื่อนย้ายวัตถุระเบิดฯ,ร่วมกันมีวิทยุโทรคมนาคม ฯลฯ โดยศาลจังหวัดยะลาพิพากษาจำคุก นายมือลีฯ กับพวกรวม 7 คน คนละ 35 ปี 6 เดือน ปรับคนละ 5,000 บาท ส่วน นายแวอายุฯ ซึ่งมีข้อหา ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในความครอบครองฯเพิ่มอีก รวม จำคุก 37 ปี 6 เดือน ปรับ 205,000 บาท จำคุกที่ 1 – 8 ให้การรับสารภาพคงจำคุก นายมือลีฯ กับพวกรวม 7 คน คนละ 17 ปี 9 เดือน ปรับ 2,500 บาท และจำคุก นายแวอายุฯ 18 ปี 9 เดือน ปรับ 102,500 บาท ให้ริบของกลางและให้ริบวิทยุคมนาคมของกลาง 12 เครื่องที่ใช้เป็นตัวจุดชนวนระเบิดไว้ใช้ในราชการของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและโทรคมนาคมแห่งชาติ คำขออื่นให้ยก

          นอกจากนี้ นายมือลีฯ กับพวกยังมีหมายจับติดตัวหลายคดีในพื้นที่จังหวัดปัตตานี และ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งอยู่ระหว่างอัยการสูงสุดพิจารณาสั่งคดี อาทิ

          วันที่ 15 เมษายน 2565  เวลา 03.30 น. นายมือลีฯ กับพวกก่อเหตุระเบิดบริเวณพื้นที่ข้างบ่อน้ำบ้านละหาร หมู่ที่ 8 ตำบลแป้น อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี แรงระเบิดทำให้ นายนาวี ประมนต์ อายุ 33 ปี ชาวอำเภอสายบุรี เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และมีการโปรยใบปลิว PULO G5 ไว้ตามเส้นทางต่อมาในเวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่ชุด EOD สถานีตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี เข้าดำเนินการตรวจสอบ/เก็บกู้ วัตถุต้องสงสัย ระหว่างที่กำลังตรวจสอบ ได้เกิดระเบิดขึ้นทำให้เจ้าหน้าที่ชุด EOD ได้รับบาดเจ็บจำนวน 3 นาย นำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสายบุรี ทราบชื่อดังนี้

  1. ดาบตำรวจเกษม บัวเทศ อายุ 50 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัสขาขาด ถูกนำตัวส่งต่อโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (รพ.มอ. หาดใหญ่)
  2. ดาบตำรวจทนงศักดิ์ เจ๊ะสา อายุ 40 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณใบหน้าได้รับบาดเจ็บสาหัส
  3. ร้อยตำรวจเอกพนม ขวัญอ่อน อายุ 50 ปี

         วันที่ 10 มิถุนายน 2565 นายมือลีฯ กับพวกได้ลอบวางระเบิด 7 ลูก และโปรยใบปลิว PULO G5 เหตุเกิดในพื้นที่ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เป็นต้น นอกจากนี้จำเลยกลุ่มนี้มีความพยายามที่จะใช้จรวดอาร์พีจีชนิดทำเอง ยิงโจมตีไปยังสถานที่ขนส่งผู้โดยสารสำคัญ แต่พลาดเป้า เมื่อเดือนเมษายน 2565

ที่มา : กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า