กองทัพภาคที่ 4 แจง พร้อมดูแล นศท.ที่เจ็บป่วยหลังการฝึกอย่างดีที่สุด สั่งเร่งสอบสวนผู้รับผิดชอบเร่งด่วน

167

          จากกรณีนักศึกษาวิชาทหารมณฑลทหารบกที่ 46 มีอาการเจ็บป่วย ในระหว่างการเข้ารับการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ณ รร.นราธิวาส อ.เมือง  จ.นราธิวาส โดยได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลรือเสาะ และโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ จำนวน 23 นาย ตั้งแต่วันที่  28 พ.ย.65 นั้น

          พลตรี ปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/ โฆษกกองทัพภาคที่ 4 ได้เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกำลังให้การดูแลช่วยเหลือนักศึกษาวิชาทหารที่เจ็บป่วยอย่างเร่งด่วน รวมทั้งการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยในขั้นต้นหน่วยทหารและส่วนราชการในจังหวัดได้ประสานพูดคุยกับครอบครัวของนักศึกษาวิชาทหาร พร้อมหารือกับทางโรงเรียนเพื่อสนับสนุน อำนวยความสะดวก และติดตามช่วยเหลือด้านการรักษาในโรงพยาบาลอย่างดีที่สุด  ล่าสุดอาการเจ็บป่วยของนักศึกษาทหารโดยรวมดีขึ้น โดยมีนักศึกษาวิชาทหารที่เข้ารับการรัษาตัวมีอาการกล้ามเนื้ออักเสบ เจ็บปวดที่ขาและร่างกาย ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยที่ต้องล้างไต จำนวน  8 ราย ปัจจุบันอาการปลอดภัย  ซึ่งหน่วยทหารในพื้นที่ได้ประสานกับทางโรงพยาบาลและผู้ปกครองของนักศึกษาวิชาทหารทุกรายเพื่อติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

          ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลขั้นต้น พบว่าเหตุการณ์เกิดขึ้น ระหว่างการฝึกนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1-3 ภาคปกติ ประจำปีการศึกษา 2565 ณ ศูนย์ฝึกย่อยโรงเรียนนราธิวาส โดยหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 46 ซึ่งมีกำหนดการฝึกในระหว่าง วันที่ 26 พ.ย. – 3 ธ.ค.65 โดยเมื่อวันที่  28 พ.ย.65 นักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้ารับการฝึกบุคคลท่ามือเปล่า, ชั้นปีที่ 2 ฝึกทบทวนบุคคลท่าอาวุธ และชั้นปีที่ 3 ฝึกวิชาครูทหาร และในช่วงเวลาดังกล่าวสภาพอากาศร้อนอบอ้าว ภายหลังการฝึกพบว่า มีนักศึกษาวิชาทหารมีอาการป่วย และผู้ปกครองทะยอยพาเข้ารับการรักษาที่ รพ.นราธิวาส และ รพ.รือเสาะ จำนวน 23 คน (ชั้นปีที่ 1 จำนวน 22 คน และ ชั้นปีที่ 2 จำนวน 1 คน) โดยได้ปิดการฝึกแล้วเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.65

          ภายหลังรับทราบเหตุการณ์ ผู้บัญชาการทหารบกได้แสดงความเป็นห่วงในการเจ็บป่วยของนักศึกษาวิชาทหาร  และได้สั่งการให้กองทัพภาคที่ 4 บริหารจัดการช่วยเหลือดูแลน้องๆทุกคนให้หายป่วยโดยเร็ว รวมทั้งการให้ข้อมูลคำแนะนำต่างๆกับผู้ปกครอง ทั้งด้านการรักษาพยาบาลและสถานภาพการเรียนการฝึก นศท. ให้ทุกส่วนมีความสบายใจในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

          สำหรับการสอบสวนหาข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4ได้สั่งการให้มณฑลทหารบกที่ 46 ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และหากพบว่าเกิดจากความบกพร่องของชุดครูฝึกก็จะดำเนินการลงทัณฑ์ตามความเหมาะสมโดยเร็วที่สุด

          กองทัพภาคที่ 4 ต้องขอโทษต่อผู้ปกครองของ นศท.ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ และจะดำเนินการทุกด้านโดยยึดประโยชน์ของนักศึกษาวิชาทหารเป็นสำคัญ พร้อมทั้งได้สั่งการเน้นย้ำให้ทุกหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหารกำกับดูแลการเรียนการฝึก นศท. ในทุกพื้นที่ให้เป็นไปตามมาตรฐานการฝึกที่กองทัพบกกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ยังได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองและ นศท.ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์โดยให้หมั่นสังเกตุว่าหากพบอาการปัสสาวะน้อยลงหรือปัสสาวะเป็นสีน้ำตาลดังเช่นเหตุการณ์ในครั้งนี้ขอให้ดื่มน้ำให้มากๆและหากอาการไม่ดีขึ้นให้ไปพบหมอที่โรงพยาบาลให้เร็วที่สุดโดยห้ามกินยาแก้ปวดอย่างเด็ดขาดเพราะอาจเกิดผลเสียต่อการทำงานของไต อย่างไรก็ตามอาการของโรคชนิดนี้สามารถรักษาให้หายได้ภายในไม่เกิน 2 สัปดาห์ ปัจจุบันพบว่าส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้นและจะทยอยกลับบ้านได้ภายใน 2-3 วันนี้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า