ศอ.บต. ดึงภาคประชาสังคม ภาคประชาชน  ระดมความเห็นขับเคลื่อนแผนงานร่วมกับภาครัฐ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

167

          วันนี้ (12 พฤศจิกายน 2565) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการ รับฟังความคิดเห็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมฯ ผ่านระบบ zoom meeting ซึ่งมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ,พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต.,นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. , นางสุนิสา รามแก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ตลอดจนภาคประชาสังคม ภาคประชาชน ส่วนราชการ และสถาบันการศึกษาในพื้นที่มากกว่า 300 องค์กร รวมกว่า 600 คน เข้าร่วมกิจกรรม

          โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลตระหนักดีว่าการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเรื่องที่จะต้องสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้ภาคีการทำงานร่วมกับรัฐบาลและส่วนราชการ สร้างประโยชน์และความสุขให้กับประชาชน โดยผลการประชุมในครั้งนี้จะได้นำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ในวันที่ 19 ธันวาคม 2565 นี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการฯ จะช่วยเปลี่ยนแปลงพลิกฟื้นและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในทุกมิติ โดยต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานที่จะทำให้องค์กร, ภาคประชาชน, ภาคประชาสังคม มีความเข้มแข็งตามวิถีทางประชาธิปไตยโดยประชาชนเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ทั้งนี้ เพื่อนำข้อมูลในการตัดสินใจให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

           ด้าน เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า กิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการฯในครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากรัฐบาลและคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.)ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ในการร่วมกันแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการดำเนินงานขององค์กรภาคประชาสังคม ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการทำงานในพื้นที่ช่วยหนุนเสริมการทำงานของภาครัฐ และมีบทบาทสำคัญในฐานะที่เป็นโซ่ข้อกลางระหว่างรัฐและประชาชนในได้เป็นอย่างดี  ทาง กพต. จึงได้สั่งการให้ ศอ.บต. หาวิธีการและแนวทางปฏิบัติที่เป็นการสนับสนุนการทำงานขององค์กรภาคประชาสังคมให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและเกิดประโยชน์ต่อพื้นที่ จึงเป็นที่มาของกิจกรรมในวันนี้ เพื่อที่จะนำข้อมูล และข้อสรุปการขับเคลื่อนทั้ง 7 ด้าน นำไปเป็นแผนงานพัฒนาพื้นที่

          กิจกรรมภายในงานมีการนำเสนอแผนงาน/โครงการการขับเคลื่อนแผนร่วมกับภาครัฐ เพื่อหนุนเสริมการทำงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันเป็นไปตามที่ประชาชนได้ออกแบบไว้ โดยมีองค์กรภาคประชาสังคมเป็นโซ่ข้อกลาง โดยมีประเด็นขับเคลื่อนงาน 7 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ, การพัฒนาสังคม,การพัฒนาการศึกษาและทรัพยากรมนุษย์, การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, การอำนวยความยุติธรรม การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพให้กับประชาชน,การพัฒนาสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข็มแข็ง และด้านการสร้างความเข้าใจประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ ซึ่งข้อสรุปที่ได้ ศอ.บต. จะได้รวบรวมทำเป็นแผนและเสนอต่อที่ประชุม กพต. ต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า