งานเมาลิดสัมพันธ์ สถาบันปอเนาะ สร้างความปรองดองสมานฉันท์ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

642

          วันที่ 24 กันยายน 2565 เวลา 10.00 น. ณ สถาบันศึกษาปอเนาะ อัลฮาซานีวิทยา  ตำบลตะบิ้ง อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี  จัดงานเมาลิดสัมพันธ์สถาบันศึกษาปอเนาะ จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เยาวชนในสถาบันปอเนาะ รำลึกถึงคุณธรรมคำสอนของท่านศาสดามูฮัมหมัด (ซ.ล) และนำคำสอนของศาสดาไปเผยแพร่ให้เยาวชนรุ่นหลังนำคำสอนไปปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีในสังคมพหุวัฒนธรรม ทำให้สังคมเป็นสังคมที่ทุกคนทุกเชื้อชาติ ศาสนาอยู่ร่วมกันด้วยความผาสุก เกิดความรัก และความสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  โดย พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรีและประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้”  เป็นประธานพิธีเปิดงานเมาลิดสัมพันธ์ สถาบันศึกษาปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย นาย อารีย์ วงศ์อารยะ รองประธานกรรมการอำนวยการโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้“ บาบอซูวารี สาแล นายกสมาคมสถาบันปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมมอบโล่รางวัลให้กับโต๊ะครู และบุคคลต้นแบบในพื้นที่จังหวัดปัตตานี จำนวน 41 ท่าน โดยมี พลตรี อุทิศ อนันตนานนท์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมด้วย พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หัวหน้าส่วนราชการ โต๊ะครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ นักเรียนสถาบันปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้

          พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรีและประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้”  กล่าวว่า การจัดงานเมาลิดสัมพันธ์ถือเป็นประเพณีสำคัญทางศาสนาอิสลาม ซึ่งนับเป็นโอกาสที่สำคัญของพี่น้องชาวไทยมุสลิมจะได้มาร่วมกันเพื่อรำลึก เฉลิมฉลองวันคล้ายวันประสูติ เชิดชูคุณงามความสามารถในเกียรติประวัติ พระจริยวัตรของบรมศาสดา นบีมูฮัมหมัด และร่วมปฏิบัติศาสนกิจตามหลักคำสอนของพระมหาคัมภีร์อัลกุรอานอันมีคุณค่าทางศาสนาอิสลาม และให้อิสลามิกชนได้นำพระจริยวัตรอันงดงามของบรมศาสดา นบีมูฮัมหมัดมาเป็นต้นแบบแห่งการดำเนินชีวิตและสร้างประโยชน์ให้สังคม

          ซึ่งการจัดงานเมาลิดสัมพันธ์ ฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้มุสลิมทุกท่านได้รำลึกถึงหลักคำสอนและจริยวัตรอันงดงามของ ท่านศาสดามุฮัมหมัด (ซ.ล) สู่การเป็นต้นแบบแห่งการดำเนินชีวิตในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน และเป็นการรวมตัวของบรรดาโต๊ะครูสถาบันศึกษาปอเนาะในจังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดเอกภาพความเป็นหนึ่งของสถาบันศึกษาปอเนาะ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคี เพื่อนำไปสู่สันติสุขอย่างยั่งยืนต่อไป การจัดงานเมาลิดสัมพันธ์ฯ ในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากสถาบันศึกษาปอเนาะใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน 504 แห่ง ทั้งนี้ยังจะเป็นการสร้างความเข้าใจระหว่างโต๊ะครูสถาบันศึกษาปอเนาะกับภารกิจในอนาคตกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต และพัฒนาชุมชน เพื่อให้สถาบันศึกษาปอเนาะเป็นศูนย์กลางในการให้ความรู้ทางด้านศาสนาและการทำงานบูรณาการร่วมกันกับภาครัฐเพื่อ
ต่อยอด ปอเนาะต้นแบบ สานใจไทย สู่ใจใต้ ในอนาคตอีกด้วย สำหรับกิจกรรมการจัดงานเมาลิดสัมพันธ์ สถาบันศึกษาปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในครั้งนี้ ประกอบด้วย กิจกรรมการอ่านคัมภีร์อัลกุรอาน , การอ่านบัรซัลยี บรรยายธรรม การแสดงการขับร้องอนาชีด จากเยาวชนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า