พลเอก พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ กรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลฯ ลงพื้นที่ให้กำลังใจน้องๆ 4 ขา สถานรับเลี้ยงสุนัขจรจัด ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย จ.ปัตตานี

216

          เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2565 เวลา 09.00 น. ที่สถานรับเลี้ยงสุนัขจรจัด กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 153 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลเอก พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ กรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้านความมั่นคง และคณะ ลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยม ติดตามการดำเนินงาน สภาพความเป็นอยู่ และการดูแลด้านสาธารณสุขของสุนัขในความรับผิดชอบดูแล โดยมี  พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 พันโท ธนวัฒน์ สายสกุลรัตน์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 153  พร้อมด้วยส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ

          โดยสถานรับเลี้ยงสุนัขจรจัด กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 153 ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งคนก่อตั้งคือ พลเอก พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์  ซึ่งในขณะนั้น ได้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 ได้คิดก่อสร้างคอกสุนัข เพื่อดูแลสุนัขจรจัดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ บนเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ เพราะได้เห็นปัญหาของสุนัขจรจัดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ถูกทอดทิ้ง เกรงจะสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันมีสุนัขจรจัดจำนวน 527 ตัว โดยสถานรับเลี้ยงสุนัขจรจัดแห่งนี้ ได้รับการสนับสนุนค่าอาหารยาเวชภัณฑ์สุนัขและสิ่งของอื่นๆ จากเพจร่วมด้วยช่วยกัน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โครงการเพื่อสุนัขข้างถนน (กทม.) ปศุสัตว์จังหวัดปัตตานี สนับสนุนสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ ในการฉีดวัคซีนและทำหมันรวมถึงยังได้รับการสนับสนุนอาหารจากประชาชนที่เข้ามาเยี่ยมชม และจากหน่วยที่นำสุนัขมาฝากเลี้ยงอีกด้วย ในการนี้ พลเอก พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ ได้มอบเงินสนับสนุนค่าอาหารสัตว์ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้หน่วยในการรับเลี้ยงสุนัข ให้มีสุขอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง เป็นสุนัขที่อารมณ์ดี

          จากนั้น พลเอก พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ และคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมชม โรงเพาะเลี้ยงจิ้งหรีด ของกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 153  โดยได้รับฟังการบรรยายรายละเอียดในวิธีการเลี้ยงดู การผสมพันธุ์ ตลอดจนการขยายพันธุ์จิ้งหรีด สายพันธุ์ทอง ถึงปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยม และสามารถนำไปจำหน่ายได้ใน ราคากิโลละ 150 บาท ตกจำหน่ายต่อตัว ราคาตัวละ 1 บาท  ซึ่งจิ้งหรีด สายพันธุ์ทองแดง ใช้เวลาเลี้ยงราว 45 วัน  โดย พลเอก พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ ได้แนะนำขยายต่อองค์ความรู้ในด้านการเลี้ยงจิ้งหรีดทองแดง ให้แก่กำลังพลทุกนาย เพื่อเป็นการสร้างอาชีพเสริม สร้างรายได้เสริมให้แก่กำลังพล และครอบครัว

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า