สร้างสำนักสงฆ์ อยู่ใต้สุดเขตแดนประเทศไทย ชาวบ้านจำนวนมากร่วมทอดผ้าป่า นำพระพุทธรูปประดิษฐาน พร้อมร่วมเปิดป้ายสำนักสงฆ์สันติราษฎร์คีรี บ้านซาโห่ ใต้สุดแดนสยาม ดินแดนแห่งปลายด้ามขวาน (เขาช้างคู่)

335

          เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2565 พลเอก มณี  จันทร์ทิพย์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล / ที่ปรึกษาผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้เป็นประธานการทอดผ้าป่า สำนักสงฆ์สันติราษฎร์คีรี บ้านซาโห่ หมู่ที่ 4 ตำบลธารน้ำทิพย์ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยมี นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง, นายนรินทร์  เรืองวงศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตง, ส่วนราชการ, ผู้นำท้องถิ่น, ทหาร, ตำรวจ และประชาชนจำนวนหลายร้อยคน เข้าร่วม พร้อมนำอาหาร คาวหวาน มาร่วมทำบุญถวายพระ และเลี้ยงผู้ที่มาร่วมงานทอดผ้าป่าในครั้งนี้

          สำหรับการจัดพิธีทำบุญทอดผ้าป่า มียอดผ้าป่าเป็นจำนวนเงิน 733,829 บาท ซึ่งภายในงานมีชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจกัน ช่วยกันชัก ลากยกองค์พระพุทธรูปองค์ใหญ่ มาเป็นพระประธาน และรูปหล่อหลวงพ่อทวด มาประดิษฐาน ยังสำนักสงฆ์แห่งนี้ เพื่อให้ชาวบ้านได้กราบไหว้ สักการะบูชา พร้อมส่งมอบที่ดินผืนนี้ให้กับพระครูสันติธรรมธร รวมถึงทำพิธีเปิดป้ายสำนักสงฆ์สันติราษฎร์คีรี อย่างเป็นทางการอีกด้วย

          สำนักสงฆ์สันติราษฎร์คีรี เป็นสำนักสงฆ์ ที่อยู่ใต้สุดแดนสยาม อยู่บนเขาสูง ช่วงเช้าจะมีหมอกปกคลุมเต็มไปหมด ทำให้อากาศเย็นสบาย ด้านหน้าสำนักสงฆ์ มีต้นไม้ใหญ่และภูเขาสูง หากมองดูจะเห็นหมือนรูปช้างสองตัว ชาวบ้านจึงเรียกว่าเขาช้างคู่ การเดินทางค่อนข้างลำบาก ต้องขับรถผ่านสวนยางพาราและสวนผลไม้ของชาวบ้าน ไปตามถนนดินลูกรัง ข้ามลำห้วย ลัดเลาะไปตามไหล่เขา ยิ่งช่วงฝนตกหรือหน้าฝนถนนจะลื่นมาก สำนักสงฆ์แห่งนี้อยู่ห่างจากอำเภอเบตงประมาณ 23 กิโลเมตร เนื่องจากบ้านซาโห่อยู่ไกลเมืองเบตง ชาวบ้านในพื้นที่ จึงมีแนวคิดที่จะสร้างศาสนสถาน เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ตำบลธารน้ำทิพย์ขึ้น ประกอบกับในพื้นที่ไม่มีวัด หรือสำนักสงฆ์ แม้แต่แห่งเดียว สำนักสงฆ์แห่งนี้ จึงเป็นสำนักสงฆ์แห่งแรกและแห่งเดียวในตำบล ส่วนที่ดินผืนนี้ นายพรชัย  มงคลรัตนมณี และนางถนอม  มงคลรัตนมณี สองสามี-ภรรยา เป็นผู้ใจบุญที่บริจาคมอบให้จำนวน 10 ไร่ ชาวบ้านในพื้นที่จึงได้ช่วยกันก่อสร้างสำนักสงฆ์ขึ้น โดยใช้ชื่อว่า สำนักสงฆ์สันติราษฎร์คีรี บ้านซาโห่ ใต้สุดแดนสยาม ดินแดนแห่งปลายด้ามขวาน (เขาช้างคู่) และได้นิมนต์ พระครูสันติธรรมธร จากวัดมาลา ตำบลตาเนาะแมเราะ ให้มาพำนักที่สำนักสงฆ์แห่งนี้

ขอบคุณภาพและข่าว  สวท.เบตง News

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า