องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ในพิธีพระราชทานเพลิงศพอดีตเจ้าอาวาส และอดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ จชต.

327

          เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เวลา 14.50 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปในการพระราชทานเพลิงศพพระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ และพระสมุห์ อรรถพร ขุนอำไพ อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ ณ วัดรัตนานุภาพ ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ซึ่งมรณภาพเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2562 จากเหตุคนร้ายจำนวนกว่า 10 คน ขี่รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ บุกเข้าไปภายในวัดรัตนานุภาพ แล้วได้กระจายกำลังใช้อาวุธปืนยิงใส่กุฏิพระ เป็นเหตุให้พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ พร้อมพระลูกวัดมรณภาพรวม 4 รูป โดยมีพระพรหมจริยาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย พลตรี ปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หัวหน้าส่วนราชการ ให้การต้อนรับและเข้าร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพรียง ภายในงานยังมีบรรดาศิษยานุศิษย์ จากทั่วสารทิศมาร่วมงานท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

          พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ อายุ 48 พรรษา เดิมชื่อ สว่าง นามสกุล เวทมาหะ เกิด วันที่ 13 เมษายน 2514 อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ส่วนพระสมุห์อรรถพร กุสลจิตฺโต น.ธ. เอก สังกัด มหานิกาย วัดรัตนานุภาพ เดิมชื่อ อรรถพร นามสกุล ขุนอำไพ เกิด 13 กรกฎาคม 2513 หมู่ที่ 2 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส บรรพชาอุปสมบทเมื่อ 29 มิถุนายน 2546

          ท่านพระครูประโชติรัตนานุรักษ์ มีสหธรรมิก ร่วมอุดมการณ์ธรรมอีกมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระสมุห์อรรถพร กุสลจิตฺโต ที่คอยแบ่งเบาภารกิจ  ทำให้ท่านได้พัฒนาวัดรัตนานุภพ (วัดโคกโก) สร้างถาวรวัตถุ เช่น โบสถ์ วิหาร กุฏิวิหาร ศาลาการเปรียญ และสิ่งอื่นๆ อีกมากมาย และได้สร้างคุณูปการให้กับศาสนาได้อย่างสมบูรณ์ จนเป็นที่ยอมรับ จากคณะสงฆ์และประชาชนอย่างกว้างขวาง

          จากนั้น องคมนตรีและคณะ เดินทางต่อไปที่ห้องประชุม สโมสรร่มเกล้า ค่ายจุฬาภรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ติดตามผลการปฏิบัติงานในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา ที่มีการนำกรอบแนวทางการปฏิบัติงานในปี 2564 คืองานสำคัญเร่งด่วน 5 งาน มาปรับปรุงให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ในพื้นที่ และตรงความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ส่งผลให้สถานการณ์ในพื้นที่ดีขึ้นตามลำดับ สร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่าง “มั่นคงมั่งคั่ง ยั่งยืน” ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า