แม่ทัพภาคที่ 4 ร่วมกิจกรรม “รอมฎอนสัมพันธ์” ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1443

192

          วันนี้ 19 เมษายน 2565 เวลา 17.30 น. ณ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาวิทยา ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานกิจกรรม รอมฎอนสัมพันธ์ เพื่อต้อนรับเดือนรอมฎอนอันประเสริฐ ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1443 และสร้างบรรยากาศที่ดีในห้วงของการปฎิบัติศาสนกิจ เป็นการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมให้เอื้อต่อการพูดคุยเพื่อสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมส่งกำลังใจฝากผ่านไปยังพี่น้องมุสลิม ขอให้รอมฎอนปีนี้ได้เก็บเกี่ยวผลบุญอย่างสมบูรณ์ตามที่ได้ตั้งใจ ตลอดจนเชิญชวนผู้หลงผิดได้กลับมาหครอบครัว สู้ด้วยแนวทางสันติวิธี ให้รอมฎอนปีนี้เป็นปีอันประเสริฐ  พร้อมกันนี้ยังได้มอบอินทผาลัมและสิ่งของอุปโภค-บริโภค ให้แก่ผู้นำศาสนา เพื่อใช้ละศีลอด ในช่วงเดือนรอมฎอน โดยมี   หัวหน้าส่วนราชการ, ผู้นำท้องที่, ผู้นำศาสนา และประชาชนร่วมละศีลอดโดยพร้อมเพรียงกัน

          นายแวดือราแม  มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า นับเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่รอมฎอนปีนี้พี่น้องมุสลิมได้ออกมาใช้ชีวิตและปฎิบัติศาสนกิจได้อย่างปกติ ส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะสถานการณ์โคสิด-19 ได้เบาบางลง กอปรกับหน่วยงานภาครัฐได้เข้ามาสนับสนุน ส่งเสริมและคอยอำนวยความสะดวกการปฏิบัติศาสนกิจของพี่น้องมุสลิม ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่รอมฎอนปีนี้ทุกคนได้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ เป็นรอมฎอนที่สันติสุข ขอบคุณทุกภาคส่วนที่เข้ามาสนับสนุน โดยเฉพาะแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ให้ความสำคัญกับการปฎิบัติศาสนกิจของพี่น้องมุสลิมมาอย่างต่อเนื่อง

          ทั้งนี้ในโอกาสเดือนรอมฎอน ขอเชิญชวนให้ผู้ที่หลงผิด หรือผู้เห็นต่างได้กลับมาหาครอบครัว กลับมาปฏิบัติศาสนกิจอย่างเต็มรูปแบบ และลดการก่อเหตุ สามารถแจ้งความจำนงมายังผู้นำศาสนาในพื้นที่ ซึ่งจะไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการปฏิบัติ หรือบังคับใช้กฏหมายแต่อย่างใด โดยในห้วง 10 วันสุดท้าย (เอี๊ยะติกาฟ) ของเดือนรอมฎอน จะมีมัสยิดที่เข้าร่วมโครงการสานใจสู่สันติ รองรับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงหรือผู้เห็นต่างจากรัฐที่หลบหนีอยู่ในห้วงที่ผ่านมา ได้กลับมาประกอบศาสนกิจอย่างเต็มรูปแบบ ผ่านกลไกลของผู้ประสานงานในระดับพื้นที่ ทำให้เดือนรอมฎอนเป็นเดือนแห่งความบริสุทธิ์ปราศจากเหตุรุนแรง ทั้งนี้จะได้มีการพูดคุย หารือแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งอย่างสันติวิธี นำความสงบสุขกลับคืนสู่พี่น้องประชน สู่สันติสุขอย่างยั่งยืนตลอดไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า