พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เชิญพวงมาลาหลวง และพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ แก่วีรชนตำรวจกล้า สิบตำรวจตรี ณัชพล  พรหมณี นับเป็นพระมหากรุณาอันสูงสุดหาที่เปรียบมิได้

307

          วันนี้ 31 มีนาคม 2565 ที่ ฌาปนสถาน เทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายภิรมย์  นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เชิญพวงมาลาพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ รวม 12 พระองค์ วางหน้าหีบศพ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษแก่ สิบตำรวจตรี ณัชพล  พรหมณี เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรบันนังสตา จังหวัดยะลา ในคราวเดียวกัน ซึ่งสิบตำรวจตรี ณัชพล  พรหมณี ได้เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ขณะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ส่งหมายเรียกพยานคดีจราจร ในพื้นที่ตำบลบาเจาะ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ข้าราชการตำรวจเสียชีวิตจำนวน 2 นาย และบาดเจ็บ 2 นาย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่ครอบครัวเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตเป็นล้นพ้น

          ในโอกาสนี้ พลตำรวจโท นันทเดช  ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 / ผู้บัญชาการกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นผู้แทนวางหรีดเคารพศพในนาม พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พลตำรวจเอก สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และในนามผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ตลอดจนมอบเงินสวัสดิการตำรวจให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นผู้แทนวางหรีดเคารพศพในนามพลเอก ณรงค์พันธ์  จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก และในนามแม่ทัพภาคที่ 4 มอบเหรียญบางระจัน และใบประกาศเชิดชูเกียรติในการประกอบคุณงามความดี และความเสียสละ เพื่อเชิดชูเกียรติแก่วงศ์ตระกูล นอกจากนี้ ผู้บังคับหน่วย ส่วนราชการในพื้นที่ร่วมมอบเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวสิบตำรวจตรีณัชพลฯ ตามลำดับ

          ทั้งนี้พิธีพระราชทานเพลิงศพจัดขึ้นอย่างสมเกียรติ เพื่อไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายให้กับ สิบตำรวจตรี ณัชพล พรหมณี โดยเมื่อขบวนอัญเชิญกล่องเพลิงพระราชทานมาถึงบริเวณประกอบพิธี ผู้บังคับบัญชาข้าราชการ เพื่อนทหาร ตำรวจตลอดจนครอบครัว และประชาชนในพื้นที่ตั้งแถวรอรับ เจ้าหน้าที่ได้มีการอัญเชิญกล่องเพลิงพระราชทานขึ้นวางประจำจุดเตรียมประกอบพิธี จากนั้นประธาน และผู้ร่วมพิธีวางดอกไม้จันทน์ ร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย แก่วีรชนตำรวจกล้าผู้เสียสละ  สร้างความปลาบปลื้มและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อผู้วายชนม์ในวาระสุดท้ายของชีวิต และครอบครัว ตลอดจนญาติผู้เสียชีวิตอย่างหาที่สุดมิได้

          สำหรับ สิบตำรวจตรี ณัชพล  พรหมณี ตำแหน่งผู้บังคับหมู่ป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจภูธรบันนังสตา เกิดเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2534 ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 155 หมู่ที่ 12 ตำบลป่าอ้อดอนชัย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ได้รับบรรจุแต่งตั้ง เป็นข้าราชการตำรวจเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ขณะปฏิบัติหน้าที่สิบตำรวจตรีณัชพลฯ เป็นตำรวจที่มีระเบียบวินัยดี ปฏิบัติงานอย่างทุ่มเท อย่างเต็มกำลังความสามารถ เป็นผู้ที่มีความเสียสละเพื่อส่วนรวม มีความเป็นจิตอาสาช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด การจากไปของสิบตำรวจตรีณัชพลฯ สร้างความเศร้าโศกเสียใจแก่ บิดา มารดา และญาติมิตรเป็นอย่างยิ่ง และนับว่าเป็นการสูญเสียทรัพยากรบุคคลผู้ทรงคุณค่าของประเทศอีกด้วย ทั้งนี้จะมีพิธีลำเลียงอัฐิและเถ้ากระดูก กลับภูมิลำเนา จากสนามบินบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ไปยังท่าอากาศยาน แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 1 เมษายน 2565 เวลา 16.00 น เพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนา ณ วัดป่าอ้อดอนชัย ตำบลป่าอ้อดอนชัย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า