ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 เป็นประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ประจำปี 2565 เนื่องในวันกองทัพไทย 18 มกราคม

349

          วันนี้ 18 มกราคม 2561 เวลา 15.00 ณ ลานพื้นแข็ง ศาลาสุริโยทัย ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย กองพลทหารราบที่ 15 ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส/ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ประจำปี 2565 เนื่องด้วยในวันที่ 18 มกราคมของทุกปี เป็นวันกองทัพไทย สำหรับกำลังพลที่เข้าร่วมพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลนั้น จัดจากกองพันทหารช่างที่ 15 กองพลทหารราบที่ 15, กองพันทหารสื่อสารที่ 15 กองพลทหารราบที่ 15 จำนวน 1 กองพันสวนสนามและหน่วยภายในกองบัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 โดยมี พันโท กฤษฎา  สุขสองห้อง เป็นผู้บังคับกองผสม

          วันกองทัพไทยนั้นเป็นวันที่มีความสำคัญและมีความหมายยิ่ง ในการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชที่ทรงกระทำยุทธหัตถีและนำเหล่าทหารปกป้องแผ่นดิน นับเป็นการยุทธที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ตลอดจนหลายเหตุการณ์ที่บูรพกษัตริย์และบรรพชนทหารกล้า ได้สร้างวีรกรรมอันกล้าหาญเสียสละเลือดเนื้ิอและชีวิต เพื่อรักษาผืนแผ่นดินไทย ให้เป็นมรดกของชนรุ่นหลังมาจนถึงทุกวันนี้ กองทัพไทยจึงได้กำหนดให้วันดังกล่าวเป็นวันกองทัพไทยและวันกองทัพบก โดยในวันที่ 18 มกราคม 2565 กองทัพบกได้จัดพิธีทางศาสนา เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่บรรพบุรุษและวีรชนทหารกล้าที่ได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ปกป้องประเทศชาติในสมรภูมิรบต่างๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและพิธีถวายราชสักการะแด่บูรพกษัตริย์ ณ พระบรมราชานุสาวรีย์ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ และที่สำคัญในวันนี้ผู้ที่บรรจุรับราชการทหารใหม่ทุกนายจะร่วมพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ซึ่งแสดงถึงการเป็นทหารอย่างสมบูรณ์พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อส่วนรวมและประเทศชาติ ด้วยความทุ่มเทเสียสละ ซึ่งจะจัดพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน ณ มณฑลทหารบกทั่วประเทศ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า