ผอ.ศบค.ส่วนหน้า. และคณะฯ ลงพื้นที่ประชุมติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19ในพื้นที่ จชต. เน้นย้ำทุกส่วนต้องสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องของการฉีดวัคซีน ตั้งเป้าเตรียมเปิดพื้นที่ชายแดนก่อนปีใหม่นี้

342

          เมื่อวันที่ (11 พฤศจิกายน 2564) เวลา 13.00 น. ที่ ห้องประชุมศาลากลาง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พลเอก ณัฐพล  นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ ผู้อำนวยการศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19  (ผอ.ศบค.ส่วนหน้า) ลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี พบปะนักวิชาการ สาธารณสุข ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น เพื่อติดตามและเร่งรัดปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมรับทราบปัญหา ข้อขัดข้อง ข้อเสนอแนะในการปฏิบัติหน้าที่ ก่อนจะร่วมประชุมติดตามผลการดำเนินการตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยมี พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ,พลเรือตรี สมเกียรติ  ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, รองศาสตราจารย์ อิ่มจิต  เลิศพงษ์สมบัติ รองอธิการบดีวิทยาเขตปัตตานี, ผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานสาธารณสุข สมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

          พลเอก ณัฐพล  นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ ผู้อำนวยการศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีในฐานะ  ผอ.ศบค.ส่วนหน้า ได้เน้นย้ำให้ลงมาติดตามบูรณาการของส่วนราชการ ซึ่งห่วงที่ผ่านมาทางจังหวัด สาธารณสุข ทำงานกันดีอยู่แล้ว แต่เพียงมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตยังไม่ลดลงยังไม่คลายความกังวลได้  ทางนายกรัฐมนตรีจึงได้จัดตั้ง ศบค.ส่วนหน้า ลงมาบูรณาการกับทุกส่วน โดยเฉพาะทางสาธารณสุขมีเป้าหมายให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีน 70% ภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ คาดว่าใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น จังหวัดสงขลาเป็นจังหวัดเดียวที่ผ่านเกณฑ์ไปแล้ว และในส่วน 3 จังหวัดภาคใต้จะต้องใช้ความพยายามเพิ่มมากขึ้น และได้มีการหารือทางจังหวัด ผู้นำศาสนา ซึ่งพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีบ้างส่วนที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในพื้นที่และได้ไปประกอบอาชีพในพื้นที่อื่น ซึ่งมีประชากรที่อาศัยอยู่จริงจะน้อยกว่า อย่างไรก็ตามทุกส่วนจะต้องดำเนินงานอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ จากการที่ได้หารือภาคส่วนต่างๆ ตั้งเป้าที่จะเปิดพื้นที่ เปิดชายแดนในวันที่ 15 ธันวาคม 2564 นี้ เพื่อรองรับเทศกาลปีใหม่และกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ฟื้นฟู่พื้นที่ ได้มอบหมายทางแม่ทัพภาค 4 ผู้ว่าราชการจังหวัด และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้หารือถึงความเหมาะสมที่จะมีการเปิดพื้นที่ต่อไป

          ในการนี้ ผู้อำนวยการศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ได้กล่าวเน้นย้ำว่า ปัจจัยสำคัญที่จะเกิดความสำเร็จของแก้ไขปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คือ ทุกส่วนต้องมีส่วนร่วม ทั้งภาครัฐต้องเข้มแข็ง ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน จะต้องประสานงานให้เกิดการทำงานที่สอดคล่อง และที่ผ่านมาได้ให้ความสำคัญทั้ง ฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง ผู้นำศาสนาทั้งไทยพุทธ มุสลิม ในการเชิญชวนพี่น้องประชาชนสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องของการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ่มกันให้ตนเอง

          ทั้งนี้ ศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  หรือ ศบค.ส่วนหน้า เป็นกำกับ ดูแล ประสานงาน ขับเคลื่อน เร่งรัดและติดตาม การปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้คลี่คลาย โดยขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ในพื้นที่มียอดผู้ติดเชื้อเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกส่วนจะต้องประสานการทำงานไปในทิศทางเดียวกันเพื่อรองรับการเปิดพื้นที่เปิดชายแดนแดนโดยตั้งเป้า 15 ธันวาคม นี้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า