รั้วชายแดนไทย – มาเลเซีย เป็นแบบไหน ทำไมต้องมี สำคัญอย่างไร ? เรามีคำตอบ

2385

        การก่อสร้างรั้วชายแดนไทย-มาเลเซีย เป็นมาตรการป้องกันและแก้ปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อป้องกันเฝ้าตรวจบริเวณแนวชายแดน เป็นการสกัดกั้นจำกัดการเคลื่อนย้ายข้ามแดน ของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงการหลบหนีเข้าเมือง การนำเข้าอุปกรณ์ อาวุธและการสนับสนุนต่าง ๆ ในการก่อเหตุ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันชายแดน  แก้ไขปัญหาภัยแทรกซ้อนที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ รวมถึงป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ผ่านผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สามารถพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจและสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ในอนาคต และตอบสนองความต้องการของประชาชน ในการแก้ไขปัญหา

การกัดเซาะตลิ่งบริเวณพื้นที่ติดริมแม่น้ำโก-ลก

        แผนการดำเนินการ :  เป็นโครงการต่อเนื่อง โดยกำหนดเป้าหมายในการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมพื้นที่ชายแดน ด้วยกิจกรรมการเสริมสร้างรั้วตามแนวชายแดนไทย – มาเลเซีย ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ตามความเร่งด่วน 3 ลำดับ ดังนี้

1️⃣ แนวชายแดนพื้นที่อำเภอตากใบ

2️⃣ แนวชายแดนพื้นที่ อำเภอสุไหงโก-ลก

3️⃣ แนวชายแดนพื้นที่ อำเภอแว้ง

โดยจะดำเนินการในระยะเร่งด่วนลำดับ 1 ก่อน คือ

1️⃣ ก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำโก-ลก บริเวณเขต อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ระยะทาง 7.528 กิโลเมตร

2️⃣ ก่อสร้างรั้วตาข่ายเหล็กชายแดน สูง 2 เมตร ระยะทาง 15 กิโลเมตร

3️⃣ ก่อสร้างรั้วความมั่นคงอิเล็กทรอนิกส์ (รั้วแบบกล้อง cctv) ตามแนวชายแดนระยะทาง 6 กิโลเมตร

4️⃣ สร้างฐานปฏิบัติการชุดเฝ้าตรวจชายแดนไทย – มาเลเซีย จำนวน 3 ฐาน

        ทั้งนี้ แผนงานการก่อสร้างรั้วชายแดนได้คำนึงถึงวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่และมีการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เป็นชุมชนคู่ขนานตามแนวชายแดนไทย – มาเลเซียนั้น รั้วที่จะก่อสร้าง คือรั้วความมั่นคงอิเล็กทรอนิกส์ หรือ รั้วที่ใช้กล้อง CCTV ในพื้นที่ทั้ง 4 ชุมชน    ของ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส คือ ชุมชนตาบา ต.เจ๊ะเห ระยะทาง 2.050 กม., ชุมชน ต.เกาะสะท้อน ระยะทาง 500 เมตร, ชุมชน ต.โฆษิต 3 กม. และ ชุมชน ต.นานาค ระยะทาง 450 เมตร เพื่อให้พี่น้องประชาชนยังคงสามารถที่จะมีวิถีชีวิตแบบเดิมได้ ภายใต้กรอบของกฎหมาย

        สิ่งสำคัญ ไม่ได้แบ่งแยกพี่น้องประชาชน ทั้งฝั่งมาเลเซียและฝั่งไทยออกจากกัน หรือทำลายวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชนทั้งสองประเทศแต่อย่างใด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า