ประชุมร่วมหน่วยงานทุกภาคส่วน มอบนโยบายสำคัญ ยับยั้งการระบาดไวรัส covid -19 ในทุกมิติ ผ่านระบบ VTC

553

        วันนี้ 17 พฤษภาคม 2564 เวลา 10:30 น ที่ห้องประชุม 1 (จวน วรรณรัตน์) กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานการประชุมการป้องกันผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ผ่านระบบ VTC ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัด 14 จังหวัด หน่วยงานตำรวจหน่วยทหาร ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง หารือมอบนโยบาย เพื่อแก้ไขปัญหากับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ซึ่งมีประเด็นสำคัญที่จะต้องหารือร่วมกัน เพื่อยับยั้งการระบาดที่เกิดขึ้นใหม่ และปิดช่องว่างแก้ไขปัญหาในทุกมิติ

        เนื่องด้วยปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในขณะนี้ เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ซึ่งการระบาดครั้งใหม่เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ มีความรุนแรงของเชื้อ และมีการระบาดติดเชื้อเป็นกลุ่ม หรือการเดินทางนำพาเชื้อไวรัสกระจายไปสู่พื้นที่อื่นๆ อีกสาเหตุหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้คือผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้าน มีโอกาสที่จะนำเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่เข้ามาระบาดยังประเทศไทยได้ นายกรัฐมนตรีจึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานบูรณาการร่วมกันแก้ไขปัญหาการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ให้ถือเป็นนโยบายสำคัญ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีเขตชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านอย่าง มาเลเซีย และเมียนมาร์

        ปัจจุบัน กองทัพภาคที่ 4 โดย กองกำลังป้องกันชายแดน ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจจับผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตัดกระบวนการกลุ่มผู้นำพา แต่ยังคงมีความพยายามของแรงงานต่างด้าว ที่ต้องการหลบหนีเข้ามาในประเทศ  จึงต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร และท้องถิ่น ที่จะร่วมกันตรวจจับตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ หรือหน่วยงานพิเศษที่ตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด 19 โดยตรง และนำข้อตกลงจากการปรึกษาหารือตามนโยบายในวันนี้ไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์สูงสุดและได้ผลสัมฤทธิ์ ที่จะทำให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ไม่เข้ามายังพื้นที่จังหวัดภาคใต้ของประเทศไทย จนทำให้ลุกลามบานปลายไปในวงกว้าง

        โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้สนองนโยบายของนายกรัฐมนตรี และได้สั่งการต่อที่ประชุมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กำลังต่าง ๆ ให้เพิ่มความเข้มงวด และเพิ่มมาตรการป้องกันชายแดนอย่างเต็มที่ ป้องกันการลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย โดยเฉพาะ ที่ลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ รวมถึงการเพิ่มมาตรการในการปฏิบัติ ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้เพิ่มมาตรการการตรวจสอบพื้นที่อีกชั้นหนึ่ง โดยจะต้องมีการสกัดกั้นและตั้งจุดสกัดต่างๆ นอกจากนั้น หน่วยงานในพื้นที่ต้องทำความเข้าใจให้แก่พี่น้องประชาชน สร้างการตระหนักรู้

        ช่วยกันเฝ้าสังเกตุคนที่เข้ามาในหมู่บ้านหรือชุมชน หากพบว่ามีการลักลอบเข้ามาแบบผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบโดยทันที

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า