ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วย ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก ลงพื้นที่ ปฏิบัติภารกิจ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา ตรวจเยี่ยม ติดตามผลการปฏิบัติงาน พร้อมให้กำลังใจแก่กำลังพล

1206

    วันนี้ (16 มีนาคม 2564) เวลา 10.30 น. ณ ที่ทำการทางยุทธวิธีหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส กองบังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก/ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และคณะเดินทางตรวจเยี่ยมติดตามผลการปฏิบัติงานของหน่วย พร้อมด้วย พลเอก พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก , พลเอก วรเกียรติ รัตนานนท์ เสนาธิการกองทัพบก ร่วมคณะ โดยมี พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 คณะผู้บังคับบัญชา และส่วนที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ ร่วมคณะติดตาม และประชุมอย่างพร้อมเพรียง

    โดยผู้บัญชาการทหารบกและคณะ เข้ารับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ เหตุการณ์และคดีสำคัญต่าง ๆ ตลอดจนการติดตาม กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมาเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย ที่อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วย และการปฏิบัติงานด้านยุทธการในการควบคุมพื้นที่ ให้เกิดความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชน โดย ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ปรับแผนการปฏิบัติเชิงรุกในการดูแลพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายอย่างเข้มงวด เพิ่มประสิทธิภาพให้เกิดความพร้อมทั้งด้านกำลังพล ยุทโธปกรณ์ในการปฏิบัติงาน ตลอดจนการยึดหลัก ยุทธศาสตร์การเป็นคนดี ไม่สร้างเงื่อนไขในพื้นที่  มีความระมัดระวังในการปฏิบัติงาน  เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสีย พร้อมกันนี้ได้เน้นย้ำให้ดำรงความมุ่งหมายของการปฏิบัติงานไว้อย่างต่อเนื่อง ในกรอบการทำงานไปในทิศทางเดียวกันให้ภารกิจทั้งหมดสำเร็จลุล่วง ก่อนพบปะให้โอวาสสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่กำลังพล

    ต่อมา เวลา 11.30 น. ผู้บัญชาการทหารบก และคณะ เดินทางมายังกรมทหารราบที่ 151 ค่ายกัลยาณิวัฒนา ตำบลกะลุวอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เข้าสักการะพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และพระสยามเทวาธิราช เยี่ยมชมห้องประวัติศาสตร์ ก่อนร่วมปลูกต้นไม้เพื่อเป็นที่ระลึกแก่หน่วย

    หลังจากนั้นเวลา 14:00 น ผู้บัญชาการทหารบกพร้อมคณะเดินทางตรวจเยี่ยม พบปะให้กำลังใจแก่กำลังพลชุดปฏิบัติการจรยุทธกองร้อย ทหารพรานที่ 4707 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 รับผิดชอบ​พื้นที่อำเภอยะหา​ จังหวัด​ยะลา​ ซึ่งมี การเปิดแผนจรยุทธ์ในพื้นที่ บริเวณ บ้านแค่ หมู่ที่ 1 ตำบลตาชี​ อำเภอยะหา​ จังหวัดยะลา​ เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง และลาดตระเวนควบคุมพื้นที่ให้ปลอดภัย ก่อนมอบของอุปโภคบริโภคให้กับชุดปฏิบัติการจรยุทธ พร้อมทั้งเน้นย้ำในการปฏิบัติ​งานต้องรักษาความปลอดภัย​เป็นสำคัญ​ สิ่งไหนที่มีความเสี่ยงต้องแก้ไขปรับกลยุทธให้มีความปลอดภัย​มากยิ่งขึ้น​

 

    ต่อมา เวลา 15.00 น. ผู้บัญชาการทหารบกพร้อมคณะเดินทางมายังห้องประชุมกองบังคับการศูนย์ฝึกทางยุทธวิธี ค่ายมหาจักรีสิรินธร อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เพื่อติดตามรับฟังบรรยายสรุปผลการปฏิบัติงานของศูนย์ฝึกทางยุทธวิธี ตรวจเยี่ยมรับชมการฝึกหลักสูตรจักรยานยนต์ทางยุทธวิธี, การฝึกยิงปืนตามสถานการณ์และการปฏิบัติงานของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ต่อมาผู้บัญชาการทหารบกและคณะ เดินทางต่อไปยัง ศูนย์ผ้าบาติก กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 5 เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์ผ้าบาติก ของสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 5 เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่สมาชิกแม่บ้านของหน่วย ก่อนที่จะเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพักรักษาตัวยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พร้อมมอบกระเช้าเยี่ยมป่วยและเงินช่วยเหลือ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้บาดเจ็บ

 

    พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก/ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กล่าวว่า “การลงพื้นที่ในครั้งนี้ ตั้งใจมาเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลทุกนายที่ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยที่ผ่านมาได้ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิดผ่านทางแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ได้รายงานสถานการณ์และความเคลื่อนไหวในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง ต้องยอมรับว่า ในปัจจุบันปัญหาภัยคุกคามมีอยู่ทั่วโลก โดยเฉพาะปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อ covid-19  ซึ่งพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะต้องรับมือและแก้ไขปัญหาตามสถานการณ์แบบคู่ขนาน ทั้งเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 และ แก้ปัญหาเรื่องความขัดแย้งในพื้นที่ ฉะนั้นเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จะต้องทำงาน เป็น 2 เท่า โดยเฉพาะชุดปฏิบัติการจรยุทธ จึงต้องมาให้กำลังใจ มารับทราบปัญหาข้อขัดข้อง สิ่งไหนพร้อมปรับเปลี่ยน ก็หาแนวทางในการช่วยเหลือ และสนับสนุนในทุกภารกิจ จากการรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินงานของหน่วยต่าง ๆ  ต้องขอชื่นชมกำลังพลที่ได้อุทิศตน ทุ่มเททำงานให้กับประเทศชาติ ให้กับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตามลำดับ อย่างไรก็ตาม เราจะยังคงดำรงความมุ่งหมายที่จะให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความสงบสุขอย่างสมบูรณ์ ตลอด 17 ปี ที่ผ่านมา อะไรที่ผิดพลาดก็กลับนำเอามาทบทวน เพื่อเป็นบทเรียน และปรับแผนการปฏิบัติงานให้สอดคล้อง เข้าถึงได้ทุกพื้นที่ เข้าถึงในทุกมวลชน เพื่อให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้สงบสุขอย่างยั่งยืนต่อไป”

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า