กอ.รมน.ภาค 4 สน. แถลงกรณีเหตุคนร้ายปล้นรถยนต์ หวังก่อเหตุในพื้นที่

1199

        จากกรณี เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (12 มี.ค. 64) เวลาประมาณ 09.30 น.มีคนร้ายปล้นรถยนต์ขนส่งของชาวบ้านในพื้นที่ต.บุดี อ.เมือง จ.ยะลา นำไปประกอบระเบิด หวังสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ นั้น

        ล่าสุด เวลา 17.00 น. พันเอกเกียรติศักดิ์  ณีวงษ์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ออกมาแถลงเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ได้รับแจ้งจาก สภ.เมืองยะลา มีคนร้ายจำนวน 5 คน ใช้อาวุธปืนพก ไม่ทราบขนาด ทำการจี้ นาย บัยฮากี หลงลูวา เพื่อปล้นรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ แบบตอนเดียว สีบอรนซ์เทา หมายเลขทะเบียน บฉ 3897 ยะลา ซึ่งกระบะหลังมีตู้ปิดทึบ เป็นรถส่งของบริษัทเคอรี่ ซึ่ง นาย บัยฮากี ฯ ขับรถยนต์กระบะคันดังกล่าว เพื่อไปส่งของเคอรี่ บริเวณแยก  ปารามิแต บ้านรั้วตะวัน  หมู่ที่ 7 ต.บุดี อ.เมือง จ.ยะลา ขณะที่กำลังเดินถือของ เพื่อเข้าไปส่งในบ้าน คนร้ายได้ทำการผลัก นาย บัยฮากี ฯ

        เข้าไปภายในบ้านที่เกิดเหตุ จากนั้น คนร้ายได้ใช้อาวุธปืนพกไม่ทราบขนาด จี้ที่ศีรษะ แล้วคนร้ายได้จับ นาย บัยฮากี ฯ มัดไว้และทำการปล้นรถยนต์กระบะ ขับหลบหนีไป ภายหลัง นาย บัยฮากี ฯ หลุดจากการถูกมัด จึงได้เดินทางเข้ามาแจ้งความ ที่ สภ.เมืองยะลา   เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานกำลัง 3 ฝ่าย เข้าทำการค้นหา และตั้งจุดตรวจ จุดสกัด บริเวณหน้าฐานปฏิบัติการ, ชคต, ชป.จรยุทธ์ ตั้ง จุดตรวจ POP UP ในพื้นที่รับผิดชอบ พร้อมจัดชุดปฏิบัติการรถจักรยานยนต์ลาดตระเวน ค้นหาในเส้นทางรอง จนเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ได้ตรวจพบรถยนต์กระบระคันดังกล่าวจอดอยู่บริเวณหลัง สภ.รามัน จ.ยะลา จึงได้ทำการปิดกั้นพื้นที่โดยรอบ และ ประสาน จนท.ชุด EOD เข้าดำเนินการตรวจสอบ/เก็บกู้ ภายในรถ พบเป็นระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊สปิคนิก สีเขียว 1 ถัง, สีส้ม 1 ถัง (ตั้งเวลาในการระเบิด) วางอยู่บริเวณที่วางเท้าเบาะข้างคนขับ และพบระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในกระป๋องสเปรย์ยากันยุง (ตั้งเวลาในการระเบิด) วางอยู่ในถังขยะ ด้านข้างของรถคันดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้เข้ามาทำการเก็บกู้และได้ยิงทำลายทิ้ง ก่อนระเบิดจะทำงาน

        ทั้งนี้จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด เส้นทางพบรถยนต์ที่โดนปล้น ผ่านขับแยกปารามีแต ต.บุดี อ.เมือง จ.ยะลา เวลา 09.25 น. ใช้เส้นทางผ่านแยกโกตาบารู มุ่งหน้ารามัน ก่อนจะนำรถมาจอดหลัง สภ.รามัน เวลา 10.15 น. โดยมีรถจักรยานยนต์สีดำมารับ ซึ่งจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณที่พบรถยนต์ พบว่าผู้ขับขี่รถยนต์มีลักษณะรูปร่างท้วม ใส่เสื้อแขนยาวสีขาว กางเกงขายาวสีดำ สวมหมวกแก๊ปสีส้ม และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ เป็นชายลักษณะรูปร่างสูงโปร่ง สวมเสื้อแขนยาวสีขาว กางเกงขายาวสีครีม สวมหมวกกันน็อคเต็มใบสีแดง  โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าติดตามและคลี่คลายสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที เป็นผลจากความร่วมมือจากประชาชน ที่ได้ช่วยกันเป็นหูเป็นตาแจ้งเหตุและสิ่งผิดปกติ โดยในห้วงนี้ผู้ก่อเหตุรุนแรงยังคงมีความพยายามในการกระทำต่อเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนในพื้นที่ เป็นผลสืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่เปิดแผนกดดันกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง พร้อมมีการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ทำให้มีการโต้ตอบเจ้าหน้าที่

        ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ต้องขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ หรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่เบอร์สายตรง แม่ทัพภาคที่ 4 โทร 061 – 173 – 2999 และเบอร์สายด่วน 1341 หรือหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า