สืบสาน รักษา ต่อยอด งานโครงการศิลปาชีพ กลุ่มทอผ้าบ้านโคกมะม่วง ตามพระราชเสาวนีย์ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในพื้นที่ จ.นราธิวาส

1147

     เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2564 เวลา 15.00 น. พลตรี ไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่15 / ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เดินทางลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยม พบปะ พูดคุย สานสัมพันธ์ และสอบถามความเป็นอยู่ ปัญหาข้อขัดข้อในการดำเนินงาน พร้อมทั้งมอบชุดยังชีพ เพื่อเป็นขวัญ และกำลังใจให้กับพี่น้องสมาชิกโครงการศิลปาชีพ กลุ่มทอผ้าบ้านโคกมะม่วง ตามพระราชเสาวนีย์ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ณ กลุ่มศิลปาชีพทอผ้าบ้านโคกมะม่วง ตั้งอยู่ในวัดโคกมะม่วง หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านพร่อน  อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส โดยมี พันเอก ยุทธนา  สายประเสริฐ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 151 / หัวหน้าคณะทำงานฯ ที่ 3,  พันโททวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผู้บังคับกองพันทหารราบที่1 กรมทหารราบที่ 151 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30 และสมาชิกโครงการศิลปาชีพ กลุ่มทอผ้าบ้านโคกมะม่วง ให้การต้อนรับ

    โดย โครงการศิลปาชีพ กลุ่มทอผ้าบ้านโคกมะม่วง จัดตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2550 ดำเนินกิจการ ทอผ้า เพื่อนำส่งมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ผ่านสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส สำหรับวัสดุอุปกรณ์ที่ได้รับการสนับสนุนจาก มูลนิธิศิลปาชีพ ฯ คณะทำงานฯ ที่ 3 จัดนายทหารประสานงานอำนวยความสะดวกในการดำเนินงาน และประสานเรื่องต่าง ๆ ของสมาชิก ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 23 ราย โดยมี นางกรกช อาตวา ทำหน้าที่เป็นประธานกลุ่มฯ ปัจจุบันดำเนินการทอผ้า สีกะปิ มีแผนกำหนดส่งชิ้นงานในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2564

    ที่มาโครงการศูนย์ศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดตั้งขึ้นโดย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานพระราชดำริ จัดตั้ง “มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ” ขึ้น เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2519 เพื่อสร้างอาชีพ และรายได้ให้แก่ราษฎร ตลอดจนเพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยไว้เป็นมรดกของปวงชนชาวไทยสืบไป

     “ข้าพเจ้านั้นภูมิใจเสมอมาว่า คนไทยมีสายเลือดของ ช่างฝีมืออยู่ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นชาวไร่ ชาวนา หรืออาชีพใด อยู่สารทิศใด คนไทยมีความ ละเอียดอ่อน และฉับไวต่อการรับศิลปะทุกชนิด ขอเพียงแต่ให้เขาได้มีโอกาสฝึกฝน เขาก็จะแสดง ความสามารถออกมาให้เห็น” (พระราชดำริ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  เมื่อวันที่ 11  สิงหาคม พ.ศ.2532 ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา)

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า