“สตรี รัก ดีจริง” ผู้หญิง ถึง ผู้หญิง เครือข่ายถักทอสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้

806

        วันนี้ (21 มกราคม 2564) เวลา 09.30 น. พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานปิดการฝึกอบรม เพิ่มประสิทธิภาพชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนหญิง ประจำปี 2564  ณ  ห้องอบรม โรงเรียนการเมือง ศูนย์สันติวิธี ค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

        สำหรับการอบรมดังกล่าวเป็นการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนหญิง ให้มีความพร้อมในการออกปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ โดยชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนหญิงใช้ชื่อว่า “กลุ่มสตรี รัก ดี จริง” เมื่อผ่านการอบรมไปแล้วจะได้รับความรู้ และแนวคิดดี ๆ จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิต่าง ๆ ที่มาบรรยาย ทั้งในเรื่องของประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของพื้นที่ สภาพสังคม ขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นการเสริมสร้างอาวุธทางความคิด ให้รู้เท่าทันกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง เกิดทักษะและเทคนิคต่าง ๆ ในการเข้าไปปรับทุกข์ผูกมิตรระหว่างสตรี และสตรีด้วยกัน เพื่อเป็นตัวเชื่อมในการโน้มน้าวกลุ่มเครือญาติของผู้หลงผิด ให้หยุดการกระทำอันเป็นเหตุให้เกิดความรุนแรง ที่สำคัญเป็นการสร้างความเข้าใจให้ประชาชนเกิดความชอบ และเชื่อมั่นในความตั้งใจจริงในการเข้ามาแก้ไขปัญหาของเจ้าหน้าที่รัฐ หนุนเสริมกระบวนการพูดคุยสร้างความเข้าใจในกระบวนการเสริมสร้างสันติสุข แก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน โดยในปีงบประมาณ 2564 จัดผู้เข้ารับการอบรมจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานนาวิกโยธินกองทัพเรือ รวมทั้งสิ้น 78 คน ใช้ระยะเวลาในการเข้าฝึกอบรม ตั้งแต่วันที่ 21 – 25 มกราคม 2564

        โดยแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า “ขอชื่นชมในการทำหน้าที่ของชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน ในห้วงที่ผ่านมา ที่ได้เสริมสร้างความเข้าใจ ความตระหนักรู้ สร้างสัมพันธ์อันดีต่อกลุ่มคน เข้าถึงพื้นที่ ทั้งกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ แต่กลุ่มไหน ๆ ก็เป็นจุดเริ่มต้นของความสุขในพื้นที่ การได้รับฟังข้อเสนอแนะข้อท้วงติง จากชุมชนทำให้นำไปสู่การแก้ไขปัญหาขององค์กรภาครัฐ ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน จึงถือเป็นเครือข่ายถักทอสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ การที่จะสร้างความเข้าใจในทุกเรื่อง และให้เข้าถึงเป้าหมายในทุกพื้นที่ ต้องเข้าให้ถึงที่ และทันเวลา วันนี้ที่ไหนไม่มีความเข้าใจในเรื่องอะไร เราจะต้องเข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจ ถือเป็นหัวใจสำคัญในภารกิจของการเป็นชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน โดยเฉพาะความเป็นผู้หญิงของเรา จะทำให้เค้าเชื่อใจ ไว้ใจ ด้วยความอ่อนโยน ละเอียดอ่อน นุ่มนวล และจริงใจ สามารถทำให้สถานการณ์คลี่คลาย จากร้ายกลายเป็นดี ให้ภารกิจของเราเข้าถึงหัวใจของประชาชน ช่วยกันแก้ไข เป็นกระบอกเสียง บอกต่อ ทุกนโยบายสำคัญทั้งการแก้ไขปัญหายาเสพติด การทำพื้นที่ให้ปลอดภัย ให้ใช้การเมืองนำ การทหารตาม โดยการฝึกอบรมในครั้งนี้ถือเป็นเวลาที่มีค่ามาก ฝากความหวังไว้กับชุดน้อง ๆ ปฏิบัติการกิจการพลเรือนหญิงทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด เพิ่มศักยภาพต่อยอดองค์ความรู้ จากประสบการณ์ สู่การเรียนรู้และนำมาประยุกต์ใช้ ในการปฏิบัติงานด้านการเมืองตามพื้นที่รับผิดชอบของตนเองต่อไป”

ศูนย์ประชาสัมพันธ์

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4 ส่วนหน้า