คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทยยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ จชต. พร้อมหารือแนวทางด้านความมั่นคงและการพัฒนาในทุกมิติ

63

          วันนี้ 27 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทยยุทธศาสตร์ชาติและ การปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายรังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 26  – 28 เมษายน 2567 ศึกษาดูงานเรื่อง “ความมั่นคงของประชาชน เศรษฐกิจการค้าและกิจการชายแดนไทย- มาเลเซีย” เพื่อศึกษาและรับทราบข้อมูล ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับสภาพปัญหาความมั่นคง ทางเศรษฐกิจการค้า กิจการชายแดน และความมั่นคงในชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่

            ในการนี้คณะกรรมาธิการฯ ได้เดินทางไปยังห้องประชุมที่ว่าการอําเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เพื่อประชุมรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับปัญหาความมั่นคง เศรษฐกิจการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย รวมทั้งการก่อสร้างพนังกั้นแม่น้ำโก-ลก เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ และปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการฯ ตลอดจนความคืบหน้าการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โกดังพลุระเบิดในตลาดมูโนะ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี พลตรี เฉลิมพงค์ คงบัว เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ,นายอําเภอสุไหงโก-ลก, ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสุไหงโก-ลก, นายด่านศุลกากรสุไหงโก- ลก, โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนราธิวาส, ผู้อำนวยการสำนักงานชลประธานที่ 17, พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดนราธิวาส, นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ, ประธานหอการค้าจังหวัดนราธิวาส และส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

 

         ทั้งนี้ ทางคณะฯ ได้ร่วมรับฟังและหารือถึงการดำเนินการโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วม(พนังกั้นน้ำ) พื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก สืบเนื่องจากปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในฤดูฝนของทุกปี ส่งผลให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำสุไหงโก-ลก ได้รับความเดือดร้อน โดยกรมชลประทานที่ 17 ได้ดำเนินการจัดทำโครงการสร้างระบบป้องกันน้ำท่วม(พนังกั้นน้ำ)ในพื้นที่ ต.ปาเสมัส ตั้งแต่ บ้านตือระ-บ้านกวารอซีลา ระยะทางรวม 5,070 เมตร ปัจจุบันความคืบหน้าการก่อสร้างพนังกั้นน้ำ ดําเนินการปรับพื้นวางแนวหินป้องกันน้ำเซาะ ระยะทาง 3,500 เมตร คิดเป็นร้อยละ 69.03 และดำเนินการวางแนวท่อปูนถนนคอนกรีตและสร้างกำแพงระยะทาง 2,400 เมตร คิดเป็นร้อยละ 47.33 ทั้งนี้กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ทําการศึกษาออกแบบและก่อสร้างระบบป้องกัน น้ำท่วมพื้นที่ชุมชนสุไหงโก-ลก เพื่อแก้ไขและบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในเขตพื้นที่ชุมชนพื้นที่เศรษฐกิจ เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก และชุมชนใกล้เคียง ในการช่วยลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจและบรรเทาความเดือนร้อนของประชาชน สำหรับความคืบหน้าการช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โกดังพลุระเบิด เจ้าหน้าที่และส่วนที่เกี่ยวข้องยังคงให้การช่วยเหลือกับผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง โดยสำรวจความเสียหาย มีผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 682 ครัวเรือน เป็นชายและหญิงรวม 2,513 ราย ผู้เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บ 389 ราย บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 682 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการซ่อมแซมบ้านที่ได้รับความเสียหายแล้วเสร็จ จำนวน 230 หลังคาเรือน คงเหลือ 452 หลังคาเรือน

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า