แม่ทัพน้อยที่ 4 เป็นประธานพิธีบวงสรวงและสรงน้ำพระพิฆเนศวร (พระงวง) เป็นสิริมงคลแก่พุทธศาสนิกชนในพื้นที่ อ.นาทวี จ.สงขลา

37

          วันนี้ (24 เมษายน 2567) เวลา 12.30 น. ที่วัดเขตตาราม (วัดทุ่งข่า) ตำบลท่าประดู่ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา พลโท ปราโมทย์  พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานพิธีบวงสรวงและสรงน้ำพระพิฆเนศวร (พระงวง) ประจำปี 2567 ซึ่งจัดขึ้นเพียงปีละ 1 ครั้ง โดยมี นายวรินทร  ทองขาว นายอำเภอนาทวี, หน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ ตลอดจนพุทธศาสนิกชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธี

          โอกาสนี้ พลโท ปราโมทย์  พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า “วันนี้รู้สึกอิ่มเอิบใจที่ได้มีโอกาสมาทำพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ พิธีบวงสรวงและสรงน้ำพระพิฆเนศวร หรือพระงวง ซึ่งเป็นพระคู่บุญบารมีของพี่น้องในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอแสดงความยินดีที่เราได้มีโอกาสมาเจอกันในวันนี้ และขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องชาวพุทธทุก ๆ คน ที่ผ่านมาทุกภาคส่วนให้การส่งเสริมทุกกิจกรรมทางศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และวันนี้ก็เป็นอีกกิจกรรมที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ให้ความสำคัญ และพร้อมจะส่งเสริมต่อไป”

         ทั้งนี้ พระพิฆเนศวร หรือคนในพื้นที่เรียกว่า พระงวง เนื่องจากเรียกตามเศียรของเทวรูป ซึ่งมีลักษณะเหมือนเศียรช้างที่มีงวง เดินทางมาจากรัฐไทรบุรี ประเทศมาเลเซีย พร้อมสังขารหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด มีความชื่อว่าเป็นเทพเจ้า อันจะอำนวยอวยพรประสิทธิ์ประสาทผลในด้านต่าง ๆ โดยจะมีการบวงสรวงสักการะปีละ 1 ครั้ง ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า