คืบหน้าช่วยเหลือเรือทัวร์ตกปลาระนอง ถูกจับล้ำน่านน้ำเมียนมาร์ เบื้องต้นหน่วยงานความมั่นคงส่งสิ่งของช่วยเหลือป้องกันโควิด พร้อมเตือนญาติอย่าหลงเชื่อนายหน้าแอบอ้างช่วยจัดการ

1794

        จากกรณี เรือท่องเที่ยว POLARIS ONE จ.ระนอง ถูกเจ้าหน้าที่เมียนมาร์ควบคุมพร้อมนักท่องเที่ยวและลูกเรือกว่า 24 คน  ซึ่งประกอบด้วยคนไทย 22 คน และชาวพม่า 2 คน ด้วยเหตุนำนักท่องเที่ยวไปตกปลาแล้วเกิดเรือเสียลอยลำเข้าไปยังน่านน้ำประเทศเมียนมาร์​ เมื่อวันที่ 7 พ.ย.2563 ที่ผ่านมา ซึ่ง ความคืบหน้าการช่วยเหลือขณะนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย​ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ​จังหวัดระนอง (ศรชล.), หน่วยเฉพาะกิจ​ทหารราบที่​ 25 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค​ 4 ส่วนแยก 1 เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 จังหวัดระนอง  และสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง ได้เร่งประสานเพื่อให้การช่วยเหลือผู้ถูกควบคุมตัว ทั้ง 24 คน เป็นการด่วน

        ล่าสุด พลตรี​ ศานติ  ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 /ผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี ได้ลงพื้นที่ มายังท่าเรือแกรนด์ อันดามัน ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง ติดตามการให้ความช่วยเหลือทั้ง 24 คน โดยได้ประสานเจ้าหน้าที่ฝั่งประเทศเมียนมาร์​ จัดส่งของใช้จำเป็น อาทิ เครื่องนอน เครื่องใช้ สิ่งของอุปโภค บริโภค ตลอดจนวัสดุ อุปกรณ์ ที่สำหรับใช้ป้องกันโควิด 19 ได้แก่ หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์  น้ำยาฆ่าเชื้อโรค ไปให้ทั้ง 24 คน ที่เพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น  รวมทั้งพบปะพูดคุยกับญาติ เพื่อคลายความกังวลใจ  พร้อมเตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ กลุ่มนายหน้า ที่แอบอ้าง หลอกเรียกรับเงินเป็นค่าดำเนินการช่วยเหลือเพื่อนำตัวผู้ถูกควบคุมตัวกลับมาฝั่งไทย

        พลตรี ศานติ ศกุนตนาค  ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5  กล่าวว่า แม่ทัพภาคที่ 4 พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ หลังได้ทราบเรื่องดังกล่าว มีความห่วงใยในสวัสดิภาพ ความเป็นอยู่ของผู้ที่ถูกควบคุมตัวในประเทศเมียนมา ทั้ง 24 คน เป็นอย่างยิ่ง เพราะอย่างที่ทราบกันว่าในเมียนมาร์​ตอนนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19​ แม่ทัพภาคที่ 4 จึงให้กองกำลังเทพสตรี ซึ่งดูแลพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย – เมียนมาร์​ ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือดูแลสวัสดิภาพของผู้ที่ถูกควบคุมตัว โดยเบื้องต้นได้จัดส่งสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นต่อการดำรงชีพ โดยเฉพาะวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด 19  อย่างเช่นหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ไปให้กับผู้ที่ถูกควบคุมตัว พร้องทั้งได้มาพบปะพูดคุยกับญาติ แจ้งความคืบหน้าการติดตามช่วยเหลือ เพื่อคลายความกังวลใจ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงในตอนนี้คือ มีกลุ่มมิจฉาชีพ ซึ่งแอบอ้างเป็นนายหน้าติดต่อเข้ามายังญาติของผู้ที่ถูกควบคุมตัว โดยกล่าวอ้างว่า สามารถดำเนินการเดินเรื่องต่างๆ เพื่อช่วยเหลือได้  ตรงนี้ขอยืนยันพร้อมแจ้งเตือนไปยังญาติทุกคนว่า การให้ความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายดำเนินการโดยไม่มีการเรียกรับเงินหรือมีค่าดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น อย่าหลงเชื่อผู้ไม่หวังดี ที่อาจหาผลประโยชน์จากเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ขอให้ประสานสอบถามมายังเจ้าหน้าที่โดยตรง สำหรับความคืบหน้าการช่วยเหลือทั้ง 24 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อขอให้ทางเมียนมาปล่อยตัวคนกลับมา ซึ่งการพูดคุยเป็นไปในทิศทางที่ดี เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายต่างเร่งประสานในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ ขอให้ญาติได้คลายความกังวลตรงส่วนนี้  คาดน่าจะมีข่าวดีเร็วๆนี้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า