ผบ.ฉก.ทหารพราน 43 รุดเข้าขอโทษเจะฆูสอนตาดีกาบ้านบากง สร้างความเข้าใจ หลังปรากฎภาพทหารพกอาวุธเข้าห้องเรียน

1541

     จากกรณี ที่ปรากฎภาพเจ้าหน้าที่ทหารพกอาวุธและเป้สนามเข้าไปภายในห้องเรียนสอนศาสนาในโรงเรียนตาดีกา หรือศูนย์อบรมจริยธรรมเยาวชน ประจำมัสยิดบ้านบากง ต.บางเขา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี  เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งได้สร้างไม่สบายใจ หวั่นวิตกให้แก่เด็กและเจะฆู ครูสอนตาดีกาเป็นอย่างมาก และได้มีการเผยแพร่ภาพดังกล่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ ถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่ที่ก่อให้เกิดความหวาดกลัว

     ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2563 พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.ฉก.ทหารพราน 43 จึงได้นำเจ้าหน้าที่ทหารที่ปรากฏตามภาพ เข้าไปพบปะกับ นายเจ๊ะอูเซ็ง สาแม โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดฯ คณะกรรมการมัสยิด เจะฆูครูผู้สอนตาดีกาตลอดจนชาวบ้าน บริเวณลานหน้ามัสยิดบ้านบากง  เพื่อขอโทษในพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่ พร้อมสร้างความเข้าใจ และยืนยันจะกำชับกำลังพลให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างสมเหมาะสมและจะไม่ให้เกิดเหตุกรณีเช่นนี้อีกต่อไป

     พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 กล่าวว่า ต่อกรณีการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทหารพราน ที่พกอาวุธเข้าไปในสถานศึกษาตาดีกาที่บ้านบากง ต.บางเขา อ.หนองจิก  จ.ปัตตานี นั้นจะต้องนำไปทบทวนการปฏิบัติที่เหมาะสม  ทุกอย่างจะนำไปแก้ไข โดยต้องคำนึงถึงความรู้สึกในใจของชาวบ้านเป็นสิ่งสำคัญ  การปฏิบัติในครั้งนี้ถือว่าเป็นการปฏิบัติที่ผิดคำสั่ง และเป็นความผิดพลาดของตนเองในฐานะผู้บังคับบัญชาด้วยเช่นกัน สำหรับกรณีที่มีเจ้าหน้าที่โทรมายังครูผู้สอนว่าจะเอาผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ ที่ได้เผยแพร่ภาพดังกล่าว เรื่องนี้ขอให้ทุกฝ่ายได้สบายใจ เพราะจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน จากนี้ตนจะได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามหน้าที่ตามคำสั่งอย่างเคร่งครัดด้วยความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดการสร้างเงื่อนไขอันจะนำไปสู่การเข้าใจผิดต่อไป

     ทั้งนี้ นายเจ๊ะอูเซ็ง สาแม อิหม่ามมัสยิดบ้านบากง ต.บางเขา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้ให้คำแนะนำเสนอแนะว่า หากเจ้าหน้าที่จะเข้ามาก็ขอให้ติดต่อประสานมายังอิหม่ามเสียก่อน ซึ่งโดยปกติแล้วเจ้าหน้าที่จะโทรประสานงานว่าจะมาทำกิจกรรมกับทางมัสยิดเกือบทุกครั้ง

เมื่อผิดแล้วขอโทษแก้ไขยอมรับนำไปสู่ความเข้าใจ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า