หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 42 ร่วมงาน “เมาลิดสัมพันธ์” ยะหริ่ง ปัตตานี

1307

     เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00 น. ที่ ทำการนายกองค์การบริหารส่วนตำบลมะนังยง หมู่ที่ 4 บ้านชะเอาะ ตำบลมะนังยง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 42 โดยผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 42 พร้อมด้วย กองร้อยทหารพรานที่ 4203 ร่วมกับ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ร่วมงานเมาลิดสัมพันธ์ พร้อมรับประทานอาหารร่วมกัน เพื่อเป็นการรำลึกถึงท่านศาสดา และร่วมอนุรักษ์ประเพณี เพื่อก่อให้เกิดความสุข ความเจริญ ความสมานฉันท์ และความสันติสุขของชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไป

     คำว่าเมาลิดเป็นภาษาอาหรับ แปลว่าวันประสูติของท่านนาบี มูฮัมหมัด (ซ.ล.) ตรงกับจันทร์ที่ 12 เดือนรอบิอูลอาวัล (ประมาณวันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.1113) ณ นครเมกกะฮ ประเทศ ซาอุดีอาระเบีย เป็นวันแห่งการเฉลิมฉลองคล้ายวันเกิดของท่านศาสดามูฮัมหมัด ในวันดังกล่าว ชาวมุสลิมจะได้จัดงานถวายความรำลึกถึงท่านศาสดามูฮัมหมัด (ซ.ล.) ในพิธีจะมีการนำประวัติของท่านศาสดามากล่าวถึงเป็นโวหารสดุดี มีทั้งการกล่าวด้วยร้อยแก้วและร้อยกรอง ซึ่งจะใช้หนังสือ อัล-บัร-ซันญี ในการอ่าน วัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่เกียรติคุณท่านศาสดาผู้มีพระคุณและแสดงความกตเวทิตาคุณ และเป็นประหนึ่ง เพื่อสอนให้เยาวชนได้รู้จักบุคคลสำคัญทางศาสนา

     นอกจากนี้ยังมีการอ่านคัมภีร์อัล-กุลอ่าน การอ่านดูอาร์ขอพรจากองค์อัลเลาะฮ เมื่อเสร็จพิธีทางศาสนาแล้วก็จะมีการทำบุญเลี้ยงกันที่มัสยิดหรือที่บ้าน ปัจจุบันมีการจัดวันเมาลิดรวมกันเป็นระดับตำบล อำเภอ หรือจังหวัด เรียกว่างานเมาลิดกลาง มีการประกวดการอ่านพระคัมภีร์อัลกุลอ่าน และแสดงปาฐกถาธรรม กล่าวถึงผลงานและคุณธรรมของท่านนาบี มูฮัมหมัด “

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่42

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า