แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่คุมเข้มแนวชายแดนไทย-เมียนมาร์ จุดตรวจเกาะสะระนีย์ จังหวัดระนอง หลังอัตราการติดเชื้อของประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง

1492

            วันนี้ ( 13 ต.ค.63,1500 )  ที่จุดตรวจเกาะสะระนีย์ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกำลังเจ้าหน้าที่ ชุดป้องกันชายแดน กองกำลังเทพสตรี เน้นย้ำข้อปฏิบัติที่สำคัญ ในการเฝ้าระวังป้องกันตามแนวชายแดน หลังสถานการณ์ covid-19 ของประเทศเพื่อนบ้านฝั่งเมียนมาร์มีอัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง โดยได้นำนโยบายของท่านผู้บัญชาการทหารบก ที่ได้เน้นย้ำให้กองกำลังตามแนวชายแดน เฝ้าระวัง สิ่งผิดกฎหมายทุกชนิด การลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย รวมไปถึงรักษามาตรการคุมเข้มป้องกันเชื้อไวรัส covid-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง

              พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ” หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ฝั่งประเทศเมียนมาร์มีอัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้น หลายส่วนมีความเป็นกังวลถึงมาตรการการป้องกันตามแนวชายแดนที่ติดกับประเทศเมียนมาร์ วันนี้จึงต้องเดินทางมาทำความเข้าใจ เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ด้วยตัวเอง ซึ่งในด้านการเฝ้าระวังตามแนวชายแดนนั้น ขอให้กองกำลังป้องกันชายแดนบูรณาการกำลังกับส่วนต่าง ๆ ทั้งทหารบก ทหารเรือ ตำรวจ ตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากร เฝ้าระวังและเฝ้าตรวจการเข้ามาของพี่น้องเพื่อนบ้านตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการขนถ่ายสินค้า เนื่องจากมีการเปิดให้มีการขนส่งได้อยู่บางช่วงบางส่วน แต่การเข้ามาของพี่น้องประเทศเพื่อนบ้านยังคงสั่งห้ามเข้ามาในเขตประเทศอยู่ จึงอาจมีขบวนการนำพามาแบบผิดกฎหมาย หรืออาจจะมีการลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดนตามช่องทางที่ผิดกฎหมายเช่นกัน วันนี้มาดูการปฏิบัติงานและเน้นย้ำข้อปฏิบัติที่สำคัญ รวมถึงให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ เพราะตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้คุมเข้มแนวชายแดนมาด้วยดีตลอดทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ในประเทศของไทยหยุดลง ดังนั้น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและผลสำเร็จเหมือนในครั้งที่ผ่านมา ขอให้เจ้าหน้าที่มีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานต่อไป  เพื่อไม่ให้การแพร่ระบาดของโรคกลับมาใหม่อีกครั้ง อีกเรื่องหนึ่งที่จะต้องวางแผนการปฏิบัติต่อไปคือการหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นแรงงาน ไม่ว่าจะเป็นผู้อพยพหลบหนี หลังผ่านหน้าช่วงมรสุม การอพยพการหลบหนีเข้าเมืองอาจจะมีเข้ามาอีก จึงขอให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเข้ม และติดตามสถานการณ์ด้านการข่าวอยู่ตลอดเวลาใช้กำลังและยุทโธปกรณ์ ในการตรวจตรา ให้มีความตื่นตัว รองรับมาตรการการหลบหนีเข้าเมืองเข้าสู่แนวชายแดนด้านเราได้

              และถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของประเทศเพื่อนบ้านมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนก เจ้าหน้าที่ควรสร้างความรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชนตามแนวชายแดน ให้รับรู้ถึงสถานการณ์ ให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ขอให้มีความร่วมมือร่วมใจกัน สร้างความรับผิดชอบต่อสังคม การ์ดอย่าตก ส่วนกำลังป้องกันชายแดนจะยังคงคุมเข้มการเข้ามาตามแนวชายแดน อย่างเต็มประสิทธิภาพต่อไป”

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า